Thứ Tư, 28 tháng 9, 2016

Vụ xe chở tôn làm chết người: Thần Chết giấu mặt gióng hồi chuông cảnh tỉnh

(Công lý) - Rộng rãi người bị khiếp sợ bởi hình ảnh chiếc xe đạp trẻ thơ nằm chỏng chơ bên lề tuyến phố trong vụ tai nạn chết người vì xe chở tôn. Giật thột. Bên cạnh có lúc họ quên bẵng đi những chiếc xe chở Thần Chết giấu mặt như thế...

Mấy ngày trước, khi đang lướt vài trang tin tổng phù hợp, hàng tít “Nhỏ xíu trai 9 tuổi tử vong vì tôn cứa ngang cổ lỗ” đập tham gia mắt, tôi giật thột kinh hãi tới nỗi không dám click ngay để đọc bài viết. Bỏ lỡ… Cảm giác rờn rợn, tưởng như một tấm tôn trên ngôi nhà tầng nào đó không thể trụ vững giữa mưa bão bay liệng xuống tuyến đường và rủi ro...

Nhưng không, thực tại là cậu bé dại dài lâu rời xa gia đình để đến một trái đất khác chỉ vì một tấm tôn ở trên chiếc xe ba bánh giữa lòng Hà Nội Thủ đô.

Vụ xe chở tôn làm chết người:

Phổ biến người bị sợ hãi bởi hình ảnh chiếc xe đạp con trẻ chỏng chơ ở lề trục đường...

Thần Chết giấu mặt

Lần giở các trang báo, phổ quát người bị khiếp sợ bởi hình ảnh chiếc xe đạp trẻ con chỏng chơ ở lề con đường, kế bên là vũng máu - đã được làm nhòe. Ấy là đoạn đường tôi từng đạp xe đi qua suốt hồi học sinh; và chiếc xe nằm một bản thân mình chỏng chơ bên lề trục đường thì giống phần nhiều những chiếc xe mà đồng chí trẻ con vẫn thường đạp quanh quéo đình mỗi buổi chiều tối…

Nhớ hồi năm rồi, mà cũng chỉ vừa mới mấy 04 tuần trước thôi, dân buôn bán nhiều lần đánh bóng mặt tuyến phố để điều tra hoạt động mua bán, bắt mối bỏ hàng lúng túng mỗi khi đi qua các tòa tháp thiết kế trên cao ở khu Cầu Giấy, Thanh Xuân… sợ giàn giáo sập, cẩu rơi, cái chết trong khoảng trên trời rớt xuống. Người có tuổi lưu thông trên phố phố Thủ đô thì sợ các quái xế “sửu nhi” hứng chí bốc đầu xe. Mấy bà hàng nước ngồi trên lòng đường lại mang nỗi lo tên gọi… xe điên cùng một điệp khúc “Sống chết có số, chẳng tránh được”…

Nhưng quả tin tức về cháu bé xíu bị tấm tôn trên một chiếc xe ba gác cứa vào cổ hủ dẫn đến tử vong thì bất ngờ tới nỗi người nào nấy đều sững sờ. Hàng ngày chúng ta vẫn bắt gặp vô thiên lủng những chiếc xe ba gác chở hàng rườm rũ nào quan tài, nào tủ to uỳnh, nào ống tuýp, nào tôn, nào những thanh thép dài ngoằng … thanh nhàn đi lại trên các tuyến phố Hà Nội như Giải Phóng, Trường Chinh, Ô Cửa hàng Dừa, Hoàng Cầu, Khâm Thiên… luồn lách vào các ngõ thị trấn. Chẳng những thế, tham gia “biệt đội tử thần” xe thô sơ chở hàng rườm rũ lừ lừ đi trên phố là những chiếc xe máy đời cũ - mới tham góp với số lượng khá hùng hậu.

Vụ xe chở tôn làm chết người:

Có tất cả những Thần Chết giấu mặt trong những chiếc xe thô sơ như thế này

Không ít người trong số họ từng bực bội giảm thiểu xa khi rủi ro đụng phải những chiếc xích lô, xe thồ, những chiếc xe ba bánh tự nhạo báng gắn biển “xe thương binh” chở hàng rườm rũ trên đa dạng tuyến phố Thủ đô, hay thong thả đi qua cầu Long Biên vào sáng sớm - đúng giờ đi làm cho. Và cũng không ít người dù vội vàng đến mấy nhưng một khi đã chạm chán anh ba gác giữa phường nhỏ tuổi, ngõ nhỏ nhắn thì tốt nhất là… nhân thức nhân tố nhường nhịn lối…

Họ nắm bắt việc này rất gian nguy cho người đi đường và phiên bản thân không? Họ nhân thức đây là hành vi vi phạm giao thông không và sẽ bị xử phạt không? Tất nhiên là có. Nhưng đó là miếng cơm manh áo, là kế mưu sinh nên “hài lòng vậy thôi, chu đáo một tí là được”, mấy ông xe ôm chuyên nhận ship các mặt hàng rườm rũ bình thản nói.

Chuông cảnh tỉnh giấc muộn không cho riêng nhà quản lý

Thế nhưng, vụ gầy trai ở thị xã Hoàng Mai (Hà Nội) bỏ mạng do xe chở tôn thực sự sự đã gióng lên hồi chuông cảnh báo yên cầu các đơn vị quản lý chính quyền, các nhà điều hành cần phải thẳng tay hơn, quyết liệt hơn nhằm khắc phục tình trạng xe chở vật liệu xây đắp chạy “nghênh ngang” trên phố, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Vụ xe chở tôn làm chết người:

Những miếng tôn được chở thô sơ như thế này là thủ phạm làm thịt người trên phố thị trấn. Ảnh: Ngọc Thắng / TNO

Vừa qua, Tổ công việc của Thủ tướng kiểm tra UBND Đô thị Thủ đô, Bộ trưởng - Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng cho biết Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc rất sốt ruột và đòi hỏi Hà Nội cần làm cho rõ, chỉ huy quyết liệt, rút kinh nghiệm và đưa ra giải pháp hữu hiệu cho thực trạng nói trên. Hình như đó, để kịp thời chặn đứng những vụ tai nạn gần giống, Phó Thủ tướng Túc trực Chính phủ, Chủ toạ Ủy ban ATGT Quốc gia Trương Hòa Bình vừa có văn bản lãnh đạo UBND các tỉnh giấc, thị trấn trực thuộc Trung ương tăng mạnh điều hành hoạt động của xe thô sơ, xe mô tô, xe cơ giới 3 bánh chở hàng hóa rườm rũ nhập cuộc liên lạc.

Phổ quát quan niệm nghĩ rằng, không hề không chỉ Thủ đô mà cả Sài Gòn hoa lệ ngay trong khoảng một số năm trước cũng từng kiên quyết ra tay xử lý những vi phạm do xe ba bánh, xe tự nhạo báng… gây ra nhằm bảo đảm an ninh cho người nhập cuộc liên lạc đó sao, nhưng tại sao mọi chuyện vẫn giậm chân tại chỗ để giờ lại… ra tay quyết liệt? Thế nhưng, chỉ trích, bài xích, đổ lỗi giờ đây liệu bổ ích gì khi tai nạn thương tâm đã xảy ra. Bởi dù muộn nhưng có lẽ không chỉ các ngành lãnh đạo, chính quyền đô thị mà ngay cả cư dân, cũng như mỗi gia đình đã nắm bắt ra đâu mới là yếu tố đích thực cần thiết, cần làm và phải khiến cho ngay lúc này.

Nói như Đại tá Đào Vịnh Thắng, “vụ tai nạn khiến cho cháu bé xíu 10 tuổi tử trận là bài học vô cùng đau xót đối với bất kỳ khách hàng nào có lương tâm, bổn phận với tình hình giao thông của Thủ đô, với tính mạng, sức khỏe, tài sản... của người khác”. Xét đến cùng, nhân loại chính là tài sản lớn nhất của gia đình, của toàn xã hội; và trẻ em lại chính là hiện thân của mai sau Nước nhà mai sau…

Điểm D, Khoản 3, Yếu tố 30 Luật Giao thông các con phố bộ pháp luật: Người nhân tố khiển xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh, xe gắn máy không được dùng xe để kéo đẩy xe khác, vật khác, mang vác và chở lồng cồng.

Điểm A, Khoản 4, Vấn đề 30 Luật Liên lạc các con phố bộ luật pháp: Người ngồi trên xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh, xe gắn máy khi nhập cuộc giao thông không được mang vác và chở vật lồng bồng.

Điểm H, Khoảng 4, Điều 6, Nghị định 46 pháp luật phạt tiền trong khoảng 300.000-400.000 đồng đối với người nhân tố khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy bám, kéo, đẩy xe khách, vật khác, dẫn, sắt thú vật, mang vác vật rườm rũ; người được chở trên xe đứng trên yên ổn, giá đèo hàng hoặc ngồi trên tay đua; xếp hàng hóa trên xe vượt quá giới hạn quy định; yếu tố khiển xe kéo theo xe khác, vật khác gây tai nạn liên lạc, tước GPLX 2-4 bốn tuần...


Có thể bạn quan tâm: váy ngủ gợi cảm giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét