Có thể đọc thêm từ kết quả tìm hiểu của ĐH Nước nhà Hà Nội sau 3 năm chấp hành kỳ thi bình chọn năng lực của ĐH Đất nước Thủ đô, trong đó có 2 năm chấp hành bình chọn trên diện rộng với số lượng gần 65.000 lượt thí sinh (TS) năm 2015 và gần 85.000 lượt TS năm 2016. Trung tâm Khảo thí ĐH Đất nước Hà Nội tiến hành phân tích, đối sánh kết quả thi của các năm và bình chọn tương quan giữa điểm thi đánh giá năng lực với điểm thi THPT non sông và kết quả học tập năm lớp 12 với mẫu dò la khoảng 1.600 học sinh (SV) đã trúng tuyển vào một số trường ĐH thành viên và khoa trực thuộc của ĐH Giang sơn Hà Nội.
Kết quả tương đương trong 2 năm
Kết quả phân tích tổng điểm bài thi bình chọn năng lực năm 2015 và 2016 cho thấy phổ điểm bài thi của cả 2 năm đều có phân bố chuẩn, cân đối cả 2 phía.
![]() So sánh tổng điểm bài thi đánh giá năng lực năm 2015 và 2016 |
Hình 1 cho thấy năm 2015 điểm nhàng nhàng là 76,60 với độ lệch chuẩn là 14,586. Năm 2016 điểm trung bình là 75,21 với độ lệch chuẩn là 13,936.
Như vậy, độ biến thiên của điểm thi năm 2016 gần như chơi thay đổi so với năm 2015 (18,88% năm 2015 và 18,5% năm 2016). Hay nói cách thức khác, bài thi đánh giá năng lực đã được chuẩn hóa, có hạn độ phân hóa tốt.
Phân tích, so sánh đánh giá kết quả thi của các hợp phần (trong hình 2, 3, 4) cho thấy: toán, ngữ văn, kỹ thuật thiên nhiên (KHTN) và khoa học xã hội (KHXH) của các TS tham dự thi năm 2015, 2016 cho kết quả hoàn toàn như nhau nhau và cho thấy các thích hợp phần của bài thi có khả năng phân loại rất tích cực.
![]() So sánh điểm phần toán bài thi năm 2015 và 2016 |
![]() So sánh điểm phần ngữ văn bài thi năm 2015 và 2016 |
![]() So sánh điểm phần tự chọn bài thi đánh giá năng lực năm 2015 và 2016 |
Hình 5 dưới đây cho thấy có sự tương đương về kết quả giữa 2 năm 2015 và 2016 khi bắt đầu so sánh chi tiết điểm làng nhàng và độ lệch chuẩn của các phần toán, ngữ văn, KHTN và KHXH.
![]() So sánh điểm nhân tố bài thi năm 2015 và 2016 |
Nhân tố đó có thể chắc chắn bài thi đánh giá năng lực đã đo đúng năng lực của các TS nhập cuộc dự thi và có tính định hình rất cao với toàn bài thi và từng thích hợp phần của bài thi.
SV có điểm thi đánh giá năng lực cao thì điểm thi THPT cao
Phân tách phổ điểm cho thấy điểm bài thi đánh giá năng lực và điểm thi THPT non sông tổng hợp 3 môn theo khối đều khá gần tuyến đường cong chuẩn (phân chia hình chuông) (theo Hình 6) nhưng phổ điểm bài thi bình chọn năng lực có độ phân tán cao, khi mà phổ điểm thi THPT quốc gia có độ chụm cao.
![]() Phổ điểm bài thi bình chọn năng lực và điểm thi THPT Quốc gia |
Phân tích tương quan giữa kết quả thi đánh giá năng lực và kết quả tổng phù hợp 3 môn thi theo khối của số SV được dò xét có kết quả như sau:
Tổng điểm bài thi ĐGNL |
Tổng 3 môn tốt nghiệp |
||
Tổng điểm bài thi ĐGNL |
Hệ số Pearson |
1 |
0,545** |
Mức ý nghĩa |
0,00 |
||
|
|
||
Tổng 3 môn ra trường |
Hệ số Pearson |
0,545** |
1 |
Mức ý nghĩa |
0,00 |
||
|
|
||
**. Hệ số có ý nghĩa ở mức 0.01. |
Bảng 1: Tương quan giữa điểm thi bình chọn năng lực và điểm thi THPT Quốc gia
Kết quả phân tích trong bảng 1 cho thấy có mối tương quan ở mức trung bình giữa điểm thi bình chọn năng lực và điểm thi THPT nước nhà. Mức ý nghĩa cho thấy SV có điểm thi bình chọn năng lực cao thì có điểm thi THPT (tổ phù hợp 3 môn theo khối) cao. Dĩ nhiên chẳng thể suy theo chiều ngược lại, thành ra vẫn có SV đạt điểm thi THPT (tổ hợp 3 môn theo khối) cao nhưng điểm thi đánh giá năng lực thấp.
Hình 8 biểu thị tương quan giữa từng phần thi với điểm thi tương ứng: Điểm thi đánh giá năng lực phần 1 có độ biến thiên cao hơn so với điểm thi THPT môn toán (23% so với 18%), điểm thi đánh giá năng lực phần 2 và điểm thi THPT môn văn có độ biến thiên khá tương đương (22% so với 20%), điểm thi bình chọn năng lực phần 3 và điểm thi THPT các môn tự chọn lựa có độ biến thiên khá tương đương (16% so với 15%).
![]() Tương quan giữa điểm từng phần bài thi ĐGNL và điểm thi các môn thi THPT Quốc gia tương ứng |
Điểm thi đánh giá năng lực tương đương kết quả học tập lớp 12
Hình 9 là kết quả phân tách điểm thi bình chọn năng lực và điểm nhàng nhàng học tập lớp 12 của đội ngũ SV được điều tra. Kết quả phân tích cho thấy: Phần lớn các SV đạt điểm thi đánh giá năng lực trong khoảng 70 điểm trở lên đều có kết quả học tập niên học từ mức làng nhàng trở lên (6,0). Những SV ở trong lực lượng khoảng điểm thi đánh giá năng lực từ 90 điểm trở lên đều có kết quả học dồn vào một chỗ bình ở mức giỏi (từ 8,0 trở lên). Tương tự bài thi bình chọn năng lực phản ảnh đúng năng lực của các SV khi học tập ở bậc phổ quát.
![]() Phân bố điểm bài thi ĐGNL và kết quả học dồn vào một chỗ bình |
Xét theo từng phần thi bài thi đánh giá năng lực và kết quả học tập lớp 12 ở các môn tương ứng, phân tách cho kết quả trong Bảng 2:
Khối |
Điểm ĐGNL phần toán |
Kết quả học tập môn toán |
Điểm ĐGNL phần văn |
Kết quả học tập môn văn |
Điểm thi ĐGNL phần KHTN |
Kết quả học tập 3 môn theo KHTN |
Điểm thi ĐGNL phần KHNV |
Kết quả học tập 3 môn theo KHNV |
|
Thiên nhiên |
Điểm TB |
36,06 |
8,79 |
34,27 |
7,53 |
|
|
|
|
Độ lệch chuẩn |
5,81 |
0,63 |
3,70 |
0,71 |
|
|
|
|
|
Thị trấn hội |
Điểm TB |
27,65 |
8,26 |
35,91 |
7,94 |
|
|
|
|
Độ lệch chuẩn |
7,81 |
0,82 |
3,31 |
0,68 |
|
|
|
|
|
Tổng |
Điểm TB |
33,04 |
8,6 |
34,86 |
7,68 |
24,75 |
8.47 |
23.22 |
8.26 |
Độ lệch chuẩn |
7,73 |
0,75 |
3,65 |
0,73 |
4.81 |
0.69 |
4.18 |
0.60 |
Bảng 2: So sánh kết quả thi bình chọn năng lực các phần với điểm thi trung bình các môn học lớp 12
Từ kết quả phân tích cho thấy:
Đối với môn toán: Kết quả học tập trung bình môn toán của khối tự nhiên là 8,79 lớn hơn kết quả nhàng nhàng của khối thị trấn hội (8,26). Tương tự SV có kết quả học môn toán cao thì điểm thi bình chọn năng lực phần toán cao. Khối thiên nhiên có kết quả học tập môn toán cao hơn khối phường hội thì điểm thi bình chọn năng lực phần toán của khối thiên nhiên cũng cao hơn khối thị trấn hội.
Đối với môn ngữ văn: Điểm thi bình chọn năng lực cũng như kết quả học tập môn văn của khối tự nhiên thấp hơn của khối phố hội dĩ nhiên, độ không ngang nhau điểm giữa 2 khối này không quá lớn. Nhân tố đó chắc chắn đúng thuộc tính của bài thi bình chọn năng lực là đánh giá về mặt tư duy, tính hoàn toản chứ không thuần tuý chỉ là rà soát kiến thức.
Đối với phần thi tự chọn lựa: Kết quả kiểm định tương quan cho thấy điểm thi bình chọn năng lực phần tự lựa chọn có mối quan hệ không ngặt nghèo với kết quả học tập tổng hợp 3 môn theo khối. SV có điểm thi đánh giá năng lực phần tự chọn cao chưa chắc đã có kết quả học tập cao. Ngược lại, SV có điểm thi bình chọn năng lực thấp cũng chưa phải đều có kết quả học tập kém kém. Nhân tố này, cần được tìm hiểu chi tiết để cắt nghĩa tính tương quan chưa chặt này.
Phù hợp các kỳ thi trên diện rộng
Trong khoảng những phân tách trên, có thể đưa ra các kết luận sau: Bài thi bình chọn năng lực có tính bất biến về độ tin cẩn, độ trị giá và kỹ năng phân loại cao như nhau trong cả 2 năm tổ chức thi diện rộng. Bài thi có mối tương quan chặt với kết quả học tập lớp 12 và điểm thi THPT giang sơn. Đặc biệt khi đi phân tách các thích hợp phần toán, ngữ văn và tự lựa chọn đều có thể bình chọn phân loại được các TS. Cách thức thi bình chọn năng lực chẳng những thuận lợi mà còn đánh giá vừa đủ năng lực của TS, hạn chế hiện tượng học lệch, học tủ, đảm bảo vô tư khách quan nhất trong các cơ chế đánh giá bây chừ. Chế độ thi phù hợp với những kỳ thi trên diện rộng, vừa dè xẻn, dễ chơi mà vẫn bảo đảm đánh giá được đầy đủ, chính xác năng lực người thi. Đặc biệt, việc vận dụng công nghiệp tin tức trong kiểm tra đánh giá là thiên hướng sản xuất của công nghệ đo lường và đánh giá trên thế giới.
TS Trẹo Công Hồng
(Giám đốc Trung tâm Khảo thí ĐH Non sông Thủ đô)
Có thể bạn quan tâm: váy ngủ gợi cảm giá rẻ
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét