
UBND TPHCM vừa có văn phiên bản kiến nghị Thủ tướng chấp nhận chủ trương cho phép TP khai triển thực hiện theo lệnh khẩn cấp, ứng dụng hình thức chỉ định thầu rút gọn đối với các gói thầu tư vấn nhằm gấp rút kéo giảm ùn tắc giao thông tại khu vực sân bay Tân Sơn Nhất.
Cần cơ chế đặc thù
Theo nội dung văn bạn dạng, Thành phố Hồ Chí Minh kiến nghị Thủ tướng cho phép ứng dụng hình thức chỉ định thầu đối với các gói thầu xây lắp thuộc 2 công trình xây đắp cầu vượt tại nút giao thông con đường Trường Sơn - tuyến đường nối Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - Vòng đai ngoài và nút giao thông Nguyễn Thái Sơn-Nguyễn Kiệm và cam kết nếu được bằng lòng, TP sẽ bảo đảm chọn lựa nhà thầu có đủ năng lực và trải nghiệm để thực hiện, chấm dứt tòa tháp phục vụ toàn vẹn yêu cầu về chất lượng và tiến độ chiến lược đề ra.
Theo UBND Thành phố Hồ Chí Minh, trước tình hình tốc độ phát triển về sản lượng hành khách cao hơn đa số so với dự đoán quy hoạch, để đảm bảo hoạt động của phi trường Tân Sơn Nhất được ổn định về vĩnh viễn, trường thích hợp phải khai triển các dự án đầu cơ trên theo các qui định hiện giờ sẽ mất rộng rãi thời gian và không phục vụ được yêu cầu vội vàng đề ra của công trình.
Theo quy hoạch đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030, Tân Sơn Nhất là Cảng hàng không quốc tế có công suất hàng năm đạt 25 triệu hành khách và 1 triệu tấn hàng hóa. Dĩ nhiên, theo số liệu thống kê của Tổng Công ti Cảng hàng không Việt Nam (ACV), số lượt hành khách trong năm 2015 đã vượt lên 25 triệu lượt và dự báo sẽ đạt 30 triệu lượt hành khách/năm trong khoảng năm 2016.
Kiến tạo độc đạo 1 lối ra vào nằm trên đường Trường Sơn, quận Tân Bình để phục vụ cho toàn cục hoạt động của sân bay và đà tăng trưởng chóng mặt về lượng hành khách đã dẫn tới trạng thái quá vận tải đối với hệ thống cơ sở liên lạc kết nối Tân Sơn Nhất và các khu vực lân cận.
Tốc độ lưu thông nhàng nhàng ở khu vực này rất thấp, nhàng nhàng 19km/h. Riêng trong giờ cao điểm chỉ đạt từ 6km/h đến 10km/h. Tình trạng ùn ứ giao thông xảy ra thường xuyên, nhất là vào các giờ cao điểm và khi trời mưa đã tác động rất lớn tới hoạt động của sân bay và giao thông thông thường trên khu vực TP.
1.839 tỉ đồng “giải cứu” trường bay Tân Sơn Nhất
Để khắc phục căn bản bài toán kẹt xe, Sở GTVT Thành phố Hồ Chí Minh đã yêu cầu với UBND TP 5 công trình với tổng vốn đầu cơ hơn 1.800 tỉ đồng trong đó lưu ý nhất là công trình xây đắp cầu vượt thép một chiều tại nút giao thông tuyến phố Trường Sơn - trục đường nối Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - vòng đai ngoài (Q.Tân Bình) với vốn đầu tư hơn 771 tỉ đồng.
Đây là cầu vượt thép dạng chữ Y có chiều dài hơn 99m, rộng 11,5m, theo hướng trong khoảng đường Trường Sơn có nhánh 1 tham gia nhà ga quốc nội và nhánh 2 tham gia ga quốc tế (tổng chiều dài 219m, mặt cầu rộng 8m). Quá trình hai của dự án sẽ tiếp tục mở thêm hướng lưu thông vào trường bay bằng việc xây hầm chui qua con đường Trường Sơn, theo hướng từ cửa ra nhà ga quốc nội đi sang các con phố Hồng Hà với chiều rộng 6,5m, tổng chiều dài hầm 390m.
Một công trình khác là xây cầu vượt theo hình dáng chữ Y, với nhánh Nguyễn Thái Sơn - Hoàng Minh Giám và nhánh Hoàng Minh Giám - Nguyễn Kiệm. Công trình này có tổng mức đầu tư hơn 504 tỉ đồng, hiện đã được HĐND TP duyệt y chủ trương đầu tư.
Dường như, Sở GTVT TP cũng đề xuất ba công trình khác, gồm: cải tạo, mở mang trục đường Hoàng Minh Giám, đoạn từ tinh quái công viên Gia Định đến tuyến phố Đào Duy Anh và đoạn nối tuyến đường Phổ Quang hiện hữu (Q.Phú Nhuận); mở mang trục đường Hoàng Hoa Thám và làm mới trục đường Cộng Hòa từ hẻm số 2 các con phố È Quốc Hoàn đến tuyến phố Thăng Long (Q.Tân Bình).
Lắp trạm bơm chống ngập cho sân bay Tân Sơn Nhất
Để giải quyết chống ngập cho sân bay Tân Sơn Nhất trước mắt, UBND TP đã giao Trọng điểm Chống ngập nước TP điều tra, tu bổ đoạn cống sụp băng ngang tuyến phố Phan Thúc Duyện (thuộc phạm vi Nhà máy A41, Sư đoàn 370) cùng lúc, dò hỏi địa điểm lắp đặt máy bơm để tăng mạnh kỹ năng thoát nước của tuyến rạch A41.
Trong khi đó, Trọng tâm tiếp tục tuần tra, phát hiện các hành vi lấn chiếm, xâm hại phi pháp hệ thống thoát nước và có biện pháp giải quyết kịp thời, hạn giễu cợt ảnh hưởng tới dòng chảy của rạch… UBND TP cũng ủy quyền huyện Tân Bình cưỡng chế giễu, giải tỏa các hộ dân xâm lăng nhị bên bờ rạch và doanh nghiệp tuyên truyền, vận động nhân dân trong khu vực không xả rác xuống rạch, phạt những trường thích hợp vi phạm.
Về giải pháp dài lâu, đối với công trình làm mới kênh A41 (trong khoảng trường bay Tân Sơn Nhất ra trục đường Cộng Hòa, thị trấn 4, quận Tân Bình), UBND TP đòi hỏi quận Tân Bình đẩy với tốc độ cao tiến độ lập dự án và bổ sung chiến lược chứng nhận dùng đất để dịch vụ cho phóng thích mặt bằng.
Tham khảo thêm: seo top google free
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét