Bản Đồ Máu (tên gốc: Gosanja và tấm bạn dạng đồ kếch xù phía Đông) là phim điện ảnh mới nhất của đạo diễn Kang Woo Suk. Đây cũng là bộ phim sử thi đầu tiên trong tương lai của ông, lấy ngẫu hứng từ một nhân vật có thật của Hàn Quốc – Kim Jeong Ho (bút danh là Gosanja – Cao sơn tử) – người đã vẽ ra tấm bản đồ đẩy đà nhất Hàn Quốc Daedongyeojido.
Một trong những poster tuyệt đẹp của phim
Người thật và diễn viên Phụ vương Seung Won
Nội dung chính của phim được tạo thành ba hồi khá rõ rệt. Hồi đầu là hành trình đơn chiếc của Kim Jeong Ho (Cha Seung Won) qua những dãy đồi núi bao la, những bờ đại dương rộng dài để chấm dứt tấm phiên bản đồ non sông. Để thảm kịch tuổi thơ ông sẽ không lặp lại lần nữa bởi những tấm bạn dạng đồ chỉ được vẽ và tính toán trên lý thuyết. Người theo dõi sẽ có thời cơ thưởng ngoạn những khuông cảnh thiên nhiên hùng vĩ trong hồi một của câu chuyện. Nhưng chuyến trôi dạt sẽ gấp rút khép lại để nhường nhịn chỗ cho nội dung tinh vi hơn ở hồi giữa và hồi kết: chuyện về mái nhà Jeong Ho và những âm mưu quyền biến chốn hoàng triều.
Những người theo dõi trông mong được xem một tác phẩm thiên về ngao du, dịch chuyển ắt sẽ cảm thấy thất vọng với Phiên bản Đồ Máu. Khác với những gì được giới thiệu, chuyến hành trình kếch xù của Jeong Ho được giản lược khá đa dạng trên màn ảnh. Dù gần như vùng đất, hòn đảo của Hàn Quốc được nêu tên trong phim nhưng lại xuất hiện rất nhanh lẹ. Những cảnh sắc núi sông đều chỉ lướt qua trong một số khung hình theo bước chân người lữ hành độc thân.
Thành ra, hy vọng được “ngao du qua màn ảnh” với những đặc thù về thiên nhiên, văn hóa và con người Hàn Quốc xưa sẽ nhanh lẹ bị dập tắt. Thậm chí sự khổ hạnh của Jeong Ho trong những năm bốn tuần rong ruổi ấy cũng không được xoáy tham gia, mà Đồng thời là câu chuyện khởi nguồn của binh biến từ 35 năm trước, như một cách hướng dẫn tới với nội dung cốt yếu ở phía sau.
Chẳng phải do đạo diễn “nhát tay” hay ê-kíp của phim không thể tái hiện lại những vùng đất ngày xưa mà là bộ phim cố tình lướt qua phần này. Chứng cớ là sau gần 30 phút bắt đầu như một phim ngắn, tên phim mới được xuất hiện, nhưng lại là lúc Jeong Ho trợ thời khép lại hành trình đi và vẽ của chính mình.
Ông trở về làng quê cũ, đối diện với đa dạng đổi mới của cuộc sống, của thời đại, thậm chí là sự trổ mã của Sun Sil – con gái bản thân. Nhưng có một sự thật không hề đổi mới, người trong thôn vẫn xem ông là “một tên phát cuồng vì phiên bản đồ”. Chẳng nằn nì hà lời ra tiếng vào, Jeong Ho vẫn lì lợm với mớ lí lẽ và chỉ tiêu của bản thân.
Ông chèo kéo được Ba Woo (Kim In Kwon), gã thợ khắc si mê mê con gái bản thân mình, cùng nhập cuộc tham gia việc chép lại phiên bản đồ phía Đông. Trong khi đó, nội bộ triều chính của Hàn Quốc lúc này đang rối ren vì Hoàng đế còn quá nhỏ dại. Phụ vương của Hoàng đế là Thái Thái thượng hoàng Heungseon Daewongun (Yu Jun San) hầu hết thay con nhiếp chính. Thần thế nội binh lớn nhất lúc này chính là Bộ Nội Vụ của phụ thân con Kim Jwa Geun (Nam Kyoung Eub) ở Bình Nhưỡng (Triều Tiên sau này) luôn nhăm nhe choán quyền. Cứ ngỡ bản thân mình chỉ là một người vẽ phiên bản đồ bằng rất nhiều sự hết lòng, Jeong Ho đâu ngờ bản thân ông và những phiên bản mộc (sử dụng để khắc phiên bản đồ) lại trở thành “con tướng” trong ván cờ triều chính.
Tự nhiên đẹp nhưng không quá tuyệt hảo trong phim
Các diễn viên chính (5 người con trai) đều thể hiện rất tích cực vai trò của chính mình. Mỗi nhân vật đều được xây dựng với tính phương pháp rõ ràng, là nòng cốt trong việc tóm gọn sự rối ren của thời cuộc. Heungseon đại diện cho đế kinh Hán Dương (Seoul hiện nay) với sự kiên quyết trong ánh mắt và giọng nói, vừa mềm mỏng dính vừa thẳng cánh trong các chế độ đối nội – đối ngoại.
Nhì cha con Kim Jwa Geun và Kim Sung Il đại diện cho phe đối chọi của Hán Dương là phủ Bình Nhưỡng với dã tâm độc choán vương triều. Còn Kim Jeong Ho và Ba Woo đứng giữa là đại diện cho bách tính và sự nhiễu nhương âm ỉ của triều đại mà “trâu bò đá nhau thì ruồi muỗi chết”.
Nhưng, đừng cho rằng Jeong Ho mãi là kẻ cúi đầu. Dù không có những phân đoạn biểu thị quyền uy, anh hùng này vẫn hiện lên như một sự tự cường của người Hàn – có thể điên rồ nhưng cũng rất hiên ngang. Kim Jeong Ho cũng chính là thây mặt cho những kẻ cứng đầu với lí tưởng của bản thân, dù cả thế giới quay lưng.
Diễn xuất của Phụ thân Seung Won trong cả những phân đoạn hài lẫn bi đều khiến cho bật lên đặc trưng của anh hùng, làm Jeong-Ho không chỉ là trọng tâm của câu chuyện mà còn là mạch chảy căn bản của cảm xúc xuyên suốt bộ phim. Nữ diễn viên Nam Ji Hyun cũng có sự trở lại màn ảnh với vai Kim Sun Sil, cô gái thời trang con của Kim Jeong Ho.
Như đã đề cập, vì kịch bản phim được tạo thành nhị phần với ba hồi khá rõ ràng, biểu lộ tốt ý thức sử thi của thành quả nhưng cùng lúc lại tạo ra sự lê thê không quan trọng. Ví như phần đầu (hành trình vẽ phiên bản đồ phía Đông) được xem như tách bạch hẳn với phần sau thì chính phần sau cũng gây ra sự “chia rẽ nội bộ” trong mạch truyện.
Công đoạn khi Jeong Ho trở về thôn làng hơi dông dài, dễ gây ra nhàm chán khi khán giả đang muốn xem ông hoàn thiện tấm phiên bản đồ kia mà ông thì cứ loay hoay trong mớ bòng bong gia đình. Thêm nữa là khi bi kịch trong phim đi đến cao trào thì sự “melo” (sến, bi kịch hóa) đặc trưng của phim Hàn lại sinh ra. Những phân đoạn thút thít lê thê này nếu như được lược bớt hoặc tiết chế nhạo lại thì vẫn có thể vừa lấy nước mắt người theo dõi vừa không khiến “gãy” mạch phim đang hấp dẫn.
Tình phụ thân con trong phim được xoáy sâu
Bù lại, phim có một số cụ thể lôi cuốn như đoạn Ba Woo nói về những loại bản đồ có thể theo sát dần dần chân người khi chuyển động, dự báo về địa hình trước mặt như GPS trong thời đại hiện tại. Hay là công đoạn khiến cho mộc, từ khắc âm bạn dạng đến sao chép bản đồ ra giấy cũng được diễn tả khá kĩ giúp khán giả nắm bắt rõ hơn về nghề này. Những đặc biệt của phiên bản đồ như tỉ lệ, con đường thẳng tuyến đường cong, các đặc biệt địa lý cũng được lồng ghép rất khôn khéo. Người theo dõi như thực sự đứng ngay bên cạnh chứng kiến giai đoạn nỗ lực xong xuôi tấm bạn dạng đồ thực tiễn của Jeong Ho. Tuy nhiên, sự tranh đấu nhiều khi quá mẫn cảm nên khó có thể ra đời suông sẻ mà lại trở thành trọng tâm cho sự đấu đá của các thế lực lớn mạnh hơn. Rõ ràng biên kịch giải quyết những mảng miếng nội dung này rất khả quan.
Bạn dạng đồ đẩy đà phía Đông
Hình như sự liên hệ thực tại, phim còn khôn khéo đưa tham gia những trắc trở lịch sử khá mềm mại. Những cụ thể như công cuộc càn quét Thiên Chúa giáo của triều đình hay sự lăm le nơi biên giới của Uy Quốc (Nhật Phiên bản) đều được tính toán để hiện ra. Vấn đề này vừa góp phần xúc tiến câu chuyện, vừa lên án những tội độc ác trong cách thức cũ, vừa tôn được tinh thần yêu nước bất khuất của người Hàn.
Phổ quát khuông cảnh lịch sử được tái hiện hung ác
Đây cũng là một điểm cộng ho mà thiển nghĩ người Việt chúng ta nên học hỏi. Ví như như dân Mỹ tự đề cao họ bằng cả một thời kỳ điện ảnh lâu dài với đặc biệt là “giấc mơ Mỹ” thì điện ảnh TQuốc cũng đang dần chứng tỏ vị thế của họ bằng những công trình to lớn có sự tham gia của các hào kiệt Hollywood và chất Á Đông. Hàn Quốc cũng không ngoại lệ khi họ liên tiếp biểu thị sự tự hào dân tộc bằng chính những nguyên liệu điện ảnh của riêng họ.
Train to Busan là một ví dụ khi Hàn Quốc khiến cho phim về zombie, chẳng cần phải phá vỡ vạc bất kì nguyên tắc sẵn có nào của zombie, chuyến tàu tử thần trong Train to Busan vẫn nghiễm nhiên chinh phục khán giả bằng chính “ý thức Hàn Quốc” bất khuất được cài cắm trong các anh hùng. Bạn dạng Đồ Máu cũng vậy, anh hùng Gosanja Kim Jeong Ho và tấm bạn dạng đồ lớn lao phía Đông của ông không chỉ là minh chứng cho tầm nhìn và tham vọng của người Hàn, hay sự kiêng dè của các nước phụ cận mà còn thây mặt cho cái cuồng nhiệt chảy trong huyết quản không dễ gì dập tắt.
Thế mới nói Phiên bản Đồ Máu không thuần tuý là bộ phim về chuyến vi hành khắc khổ hay tấm phiên bản đồ được khắc bằng máu tươi. Nó còn là dòng máu nóng, là trái tim, là tâm thuật của người Hàn Quốc. Xem phim, là bạn đang ăn uống một tiếng nói điện ảnh rất tự kiêu, tự cường nhưng cũng đầy kiêu hãnh của họ.
Bản Đồ Máu khởi chiếu tại vn trong khoảng ngày 30/09/2016.
Theo Trí Thức Trẻ
Xem tại: Thời trang doanh nhân
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét