LTS: Ông phụ vương xưa có câu “Học, học nữa, học mãi” nhưng học để khiến gì lại là một câu hỏi lớn ko phải ai cũng nhận thức được một phương pháp xác thực.
Giáo viên Trần Trí Dũng (một giáo viên ở Quảng Ninh) đã có bài viết bình luận tiếp về chủ đề này.
Tòa soạn trân trọng gửi đến bạn đọc!
Báo Điện tử Giáo dục vn ngày 18/9/2016 có đăng bài viết "Học để khiến quan hay học để khiến giàu?" của tác giả Xuân Chiến, nổi lên một vấn đề cần tư vấn là mục đích học của loài người để khiến gì.
Góp phần tư vấn câu hỏi này, xin được mua bán, bình luận một số vấn đề.
Học để làm cho gì?
Nghi vấn ấy tưởng chừng mực như hữu hạn nhưng khi suy ngẫm rộng ra, đó dường như lại là vô bờ.
Từ khi loài người hiện ra, mặc dầu trong bất cứ cảnh ngộ nào, môi trường nào cũng đều phải học.
Học ở trường lớp, học trong cuộc sống, học trong thị trấn hội mà người ta thường nói là học trong trường đời.
![]() |
"Suy cho cùng, bằng đại học không hề là tấm vé lên "chuyến bay vinh quang" (Ảnh: phapluatplus.vn). |
Ở đây, xin dẫn ra một bài thơ của Bác bỏ Hồ rút trong tập “Nhật ký trong tù” (theo Đại dương Chí Minh toàn tập, Nhà xuất phiên bản Chính trị Non sông):
Dạ bán
“Thụy thì đô tượng thuần lương hán,
Tỉnh giấc hậu tài phân thiện, độc ác nhân;
Thiện, ác độc nguyên lai vô định tính,
Đa do giáo dục đích duyên do”.
Nửa đêm
“Ngủ thì khách hàng nào cũng như lương thiện,
Tỉnh giấc dậy phân ra kẻ dữ, nhân hậu;
Hiền hậu, dữ phải đâu là tính sẵn,
Đa phần do giáo dục mà nên”.
(Nam Trân dịch).
Giáo dục đối với mỗi người thật quan trọng!
Thế hệ chúng tôi được xuất hiện khi giang sơn đã hợp nhất và hoàn toàn độc lập. Chúng tôi không nhân thức đến chiến tranh và bởi vậy hên là được thu nhận một nền giáo dục được coi là đầy đủ và bài bản.
Ngẫm về sự học, trong bí quyết nhìn của thế hệ đó, được sống trong một chế độ bình ổn, một Nhà nước pháp quyền, theo định hướng giáo dục chung từ nằn nì nếp và truyền thống mái nhà cho tới chuỗi hệ thống giáo dục của tổ quốc, dân tộc.
Chính vì thế quan niệm về sự học và giáo dục của chúng tôi có thể khác với phổ biến người, đặc biệt là lớp những người đi trước.
Người Trung Quốc có câu "Cái gốc sự học là học làm người", nền giáo dục của chúng ta luôn hấp thu những văn hóa tinh hoa của trái đất, cho nên mặc dầu ta không đồng ý với người TQuốc ở đa dạng điểm, khác lạ là về chính trị và hệ tư tưởng nhưng không thể phủ kiếm được quan niệm đạo khiến người trên.
"Nhân tri sơ, tính bản thiện", cái gốc của sự học được khởi đầu từ đó, đúng như ý niệm của Chưng Đại dương trong bài thơ "Dạ bán" đã dẫn ở trên. Khi con người hình thành, thân phụ cho ta lí trí khiến cho người còn mẹ là nguồn nuôi dưỡng ý chí đó.
Khởi nguồn sự học là vậy, vậy sự sản xuất của nó là gì?
Đối với mục đích học để làm cho quan hay để khiến giàu đều là những lối suy nghĩ không đúng.
Các cụ nhà ta nói: "Học để ấm vào thân", ở đây ta cần chú ý một câu nói, cho dù lúc đầu chỉ là một câu nói vui: "Tạo ra của sự học là học để khiến nhà (!).
Khiến nhà đất đây bao hàm ba nghĩa: một là xây đắp một gia đình hòa thuận, ấm cúng và vui vẻ; nhì là khiến một ngôi nhà theo nghĩa gốc của từ này; ba là để trở thành những người có tri thức rộng về một lĩnh vực nào đó, thí dụ nhà sử học, nhà luật học, nhà sư phạm, nhà chính trị... Tuy là nói vui nhưng ngẫm ra ta cũng thấy đúng!
Bởi lẽ, bạn nào muốn tìm một tổ ấm mái nhà mà ko phải học cách thức xây dựng? Có ai xây nhà mà chẳng phải học? Cho dù là một cái nhà đơn giản với những yêu cầu công nghệ bình thường.
Và có khách hàng nào muốn biến thành người có chức quyền mà chẳng hề phấn đấu, học tập? Thậm chí còn phải học hồ hết.
Tuy nhiên, ví như nói như thế thì chưa thế bao quát hết được sự học, vốn là một phạm trù rất bao la.
Sự học của người Việt Nam được nhân thức đến rộng rãi trong khoảng thời phong kiến với sự ngự trị của các chế độ vương triều. Khi đó, giáo dục vn bị ảnh hưởng rộng rãi bởi Đạo nho, và những người học hành đỗ đạt đều ra khiến cho quan.
Luật vn xác định mục tiêu việc học như thế nào?
Luật Giáo dục nước Cộng hòa Phường hội Chủ nghĩa vietnam xác định:
"Mục tiêu giáo dục là huấn luyện con người Việt Nam phát hành trọn vẹn, có đạo đức, kiến thức, sức khoẻ, thẩm mỹ và nghề nghiệp, trung thành với hoàn hảo chủ quyền dân tộc và chủ nghĩa phường hội; hình thành và bồi bổ nhân cách, phẩm chất và năng lực của công dân, phục vụ yêu cầu của sự nghiệp xây đắp và bảo vệ Tổ quốc" (điều 2).
Theo đó, đối với bậc học Măng non, đối tượng trước tiên trong thời kỳ chập chững tuổi trẻ được thụ hưởng của nền giáo dục được xác định với chỉ tiêu là "giúp con nhỏ phát triển về thể chất, tình cảm, trí tuệ, thẩm mỹ, hình thành những nhân tố đầu tiên của tư cách, chuẩn bị cho trẻ thơ tham gia học lớp một".
Dĩ nhiên sự pháp luật này còn mang tính máy móc, buộc chúng ta phải nhìn nhận sự học và yếu tố giáo dục trong toàn bộ của một chuỗi hệ thống, đặc biệt là nhân tố này cũng cần phải chú ý khi Nhà nước đã có chủ trương đổi mới căn bản và toàn vẹn giáo dục.
Khi đó, sự học của người vn được xem xét, bình chọn trong một hệ thống đối với từng thời kỳ, từng cấp học và bậc học với những chỉ tiêu cụ thể.
Theo bí quyết nhìn đó, sự học của người vn được xem xét trong toàn thể theo từng level mang tính chuỗi hệ thống sau (vấn đề 27 Luật giáo dục):
|
- Giáo dục Tiểu học nhằm giúp sinh viên hình thành những cơ sở ban sơ cho sự sản xuất đúng mực và lâu dài về đạo đức, trí não, thể chất, thẩm mỹ và các tài năng cơ bản để sinh viên tiếp diễn học Trung học Hàng quán.
- Giáo dục Trung học Siêu thị nhằm giúp học sinh củng cố và sản xuất những kết quả của giáo dục Tiểu học; có học thức phổ thông ở trình độ hạ tầng và những nắm bắt biết lúc đầu về kỹ thuật và hướng nghiệp để tiếp tục học Trung học Phổ thông, trung cấp, học nghề hoặc đi tham gia cuộc sống công lao.
- Giáo dục Trung học Nhiều nhằm giúp sinh viên củng cố và tạo ra những kết quả của giáo dục Trung học Quán ăn, hoàn thiện học vấn phổ biến và có những nắm bắt nhân thức chung về công nghệ và hướng nghiệp, có nhân tố kiện phát huy năng lực cá nhân để chọn hướng phát triển, tiếp diễn học Đại học, Cao đẳng, trung cấp, học nghề hoặc đi vào cuộc sống công trạng.
Những chỉ tiêu cụ thể đó của từng bậc học được đặt phổ biến trong chỉ tiêu toàn thể của giáo dục đa dạng là:
"Giúp sinh viên phát hành hoàn toản về đạo đức, trí não, thể chất, thẩm mỹ và các kỹ năng cơ bản, phát hành năng lực cá nhân, chức năng động và thông minh, hiện ra nhân cách nhân loại vietnam phường hội chủ nghĩa, xây đắp tư cách và trách nhiệm công dân; chuẩn bị cho học sinh tiếp tục học lên hoặc đi tham gia cuộc sống công tích, tham gia xây đắp và bảo vệ Giang sơn".
Theo đó, bậc học cao nhất của giáo dục Việt Nam là Đại học được xác định với tiêu chí là "huấn luyện người học có phẩm chất chính trị, đạo đức, có tinh thần dịch vụ nhân dân, có kiến thức và năng lực thực hành nghề nghiệp cân xứng với trình độ tập huấn, có sức khoẻ, đáp ứng đòi hỏi xây đắp và kiểm soát an ninh Non sông" (Yếu tố 39).
Dĩ nhiên, những mục tiêu này mang thuộc tính thông thường theo yêu cầu của giáo dục toàn bộ của Nhà nước.
Cùng với những tiêu chí này, tại Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI, Đảng ta đã xác định:
"Dồn vào một chỗ nâng cao chất lượng giáo dục, tập huấn, coi trọng giáo dục đạo đức, lối sống, năng lực sáng tạo, khả năng thực hành. Đẩy mạnh huấn luyện nghề phục vụ ý định sản xuất của giang sơn.
Xây dựng không gian giáo dục lành mạnh, liên hiệp nghiêm ngặt giữa nhà trường với gia đình và phố hội; xây đắp phố hội học tập, tạo thời cơ và vấn đề kiện cho mọi công dân được học tập suốt đời.
Con người là trọng điểm của kế hoạch sản xuất, song song là chủ thể phát hành. Tôn trọng và bảo vệ quyền con người, gắn quyền loài người với quyền và lợi ích của dân tộc, giang sơn và quyền làm cho chủ của quần chúng. #.
Hòa hợp và phát huy toàn vẹn vai trò của thị trấn hội, mái ấm, nhà trường, từng số đông công sức, các đoàn thể và số đông dân cư trong việc trông coi xây đắp con người vn giàu lòng yêu nước, có ý thức khiến cho chủ, bổn phận công dân; có kiến thức, sức khoẻ, lao động giỏi; sống có văn hoá, nghĩa tình; có tinh thần quốc tế chân chính.
Đổi mới căn bản và trọn vẹn giáo dục và đào tạo theo yêu cầu phát hành của phường hội; nâng cao chất lượng theo yêu cầu chuẩn hoá, tiến bộ hoá, phường hội hoá, dân chủ hoá và hội nhập quốc tế, phục vụ đắc lực sự nghiệp xây dựng và kiểm soát an ninh Đất nước. Đẩy mạnh xây dựng phường hội học tập, tạo thời cơ và điều kiện cho mọi công dân được học tập suốt đời.
Xây dựng nền văn hóa hiện đại, đằm thắm phiên bản sắc dân tộc; gia đình no đủ, tiến bộ, hạnh phúc; con người phát hành vừa đủ về trí óc, đạo đức, thể chất, năng lực thông minh, ý thức công dân, tuân thủ quy định".
Trước nhu cầu cần thiết phải đổi mới, Đảng ta đã xác định là:
"Chuyển mạnh giai đoạn giáo dục trong khoảng chủ yếu vũ trang kiến thức sang tạo ra vừa đủ năng lực và phẩm chất người học. Học đi đôi với hành; lý luận gắn với thực tế; giáo dục nhà trường cấu kết với giáo dục mái nhà và giáo dục thị trấn hội" (Quyết nghị số 29, Hội nghị lần thứ 8, Ban thực hiện Trung ương Đảng khóa XI).
Theo đó, đối với giáo dục Măng non, giúp trẻ phát hành thể chất, tình cảm, hiểu biết, thẩm mỹ, xuất hiện các nhân tố trước tiên của nhân cách, chuẩn bị tốt cho trẻ bước vào lớp 1.
|
Đối với giáo dục rộng rãi, tập trung sản xuất trí tuệ, thể chất, xuất hiện phẩm chất, năng lực công dân, nhận thấy và bổ dưỡng năng khiếu, xác định phương hướng nghề nghiệp cho sinh viên.
Nâng cao chất lượng giáo dục đầy đủ, chú ý giáo dục lý tưởng, truyền thống, đạo đức, lối sống, ngoại ngữ, tin học, năng lực và kỹ năng thực hiện, vận dụng kiến thức vào thực tiễn; phát hành kỹ năng sáng tạo, tự học, động viên học tập suốt đời.
Đối với giáo dục nghề nghiệp, dồn vào một chỗ huấn luyện nhân công có tri thức, kĩ năng và nghĩa vụ nghề nghiệp, hiện ra hệ thống giáo dục nghề nghiệp với phổ quát phương thức và trình độ tập huấn kỹ năng nghề nghiệp theo hướng ứng dụng, thực hiện, đảm bảo đáp ứng nhu cầu nhân công khoa học kĩ nghệ của hoạt động mua bán công lao trong nước và quốc tế.
Đối với giáo dục Đại học, dồn vào một chỗ huấn luyện nhân công trình độ cao, bổ dưỡng anh tài, sản xuất phẩm chất và năng lực tự học, tự khiến giàu kiến thức, thông minh của người học.
Đối với giáo dục thường xuyên, đảm bảo cơ hội cho dân chúng, nhất là ở vùng vùng quê, vùng gian khổ, các đối tượng chính sách được học tập nâng cao tri thức, trình độ, tài năng chuyên môn nghiệp vụ và chất lượng cuộc sống; tạo vấn đề kiện tiện lợi để người công huân chuyển đổi nghề; bảo đảm xóa mù chữ bền vững.
Trên cơ sở vật chất đó, chỉ tiêu tổng quát của giáo dục vn là giáo dục loài người Việt Nam phát hành toàn diện và phát huy tốt nhất tiềm năng, tài năng sáng tạo của mỗi cá nhân; yêu mái ấm, yêu Giang sơn, yêu đồng bào; sống tốt và làm cho việc hiệu quả.
Theo lịch trình đó, Đại hội XII của Đảng cũng xác định là:
"Giáo dục là quốc sách bậc nhất. Phát hành giáo dục và huấn luyện nhằm nâng cao dân trí, huấn luyện nhân lực, bồi dưỡng tài năng. Chuyển mạnh quá trình giáo dục cơ bản trong khoảng trang bị kiến thức sang tạo ra trọn vẹn năng lực và phẩm chất người học; học đi đôi với hành, lý luận gắn với thực tại".
Từ bí quyết nhìn toàn bộ đó sẽ giúp ta định hình về lối suy nghĩ và có thể cho ta tư vấn đại quát nghi vấn "học để khiến cho gì"?
Ở đây, tôi chỉ xin nói gọn để chúng ta cùng tìm hiểu là: Học để ta hoàn thành những nhân cách và phẩm chất nhân văn của nhân loại, có nhận thức chính xác, tích lũy những kiến thức quan trọng để làm cho việc và song hành với cuộc sống.
Xem nhiều hơn: tin tức nhanh thế giới
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét