Hành động CSGT giơ chân làm cho hai người đi xe máy ngã xuống dải phân cách con đường Phố Bầy.
“Con bò” và chuyện đi ngược chiều
Ngày 21.7, một người mua Facebook có nickname H.T.G san sẻ trên trang cá nhân góc nhìn về câu chuyện chiến sĩ CSGT Thủ đô “giơ chân” và đôi giới tính đi xe máy ngã ở tuyến đường Phố Tập thể (Thủ đô).
Trong bài viết của bản thân nickname H.T.G gọi những người đi xe ngược chiều là “con bò”.
Theo nickname H.T.G chia sớt trong bài viết, nguyên nhân anh gọi người đi xe ngược chiều là “con bò” vì trong một lần anh đi ô tô ở trục đường Láng - Hòa Lạc (nay là đại lộ Thăng Long) với vận tốc cao thì nhị người đi xe máy ngược chiều bất ngờ hiện ra trước đầu xe với khoảng cách thức 10 mét. Quá bất thần, nickname H.T.G đã gọi 2 người đi xe ngược chiều là “hai con bò”.
Dù phản ứng vì từng đương đầu với tình huống suýt đâm tham gia người liều lĩnh đi ngược chiều nhưng nickname H.T.G lại không theo đồng đội ủng hộ hành động, CSGT “giơ chân” làm cho nhì người đi xe máy ngã xuống tuyến phố.
Nickname H.T.G cho rằng, chiến sĩ CSGT “giơ chân” trong đoạn clip đã “không khiến đúng trật tự”.
“Có luật nào chuẩn y cảnh sát giao thông đạp tham gia người đi các con phố khi nhận thấy họ phạm luật? Ủng hộ hành động này thì mai đây hiện ra muôn vàn trường thích hợp tương tự trong bối cảnh vi phạm luật liên lạc tràn lan hiện giờ…” nickname H.T.G nêu ý kiến.
Theo nickname H.T.G, người đi xe máy vi phạm không hề tù đọng vì vậy không đáng bị CSGT quyết liệt ngăn chặn dẫn đến việc đối điện với gian nguy.
Sau cùng, nickname H.T.G thừa nhận chính mình từng là “con bò” – người đi ngược chiều và khuyến cáo công chúng không nên đi ngược chiều để không bảo đảm tính mạng của bạn dạng thân.
CSGT có được đạp người vi phạm hành chính?
Mua bán với PV, luật sư Lê Văn Kiên (Đoàn luật sư Hà Nội) cho nhân thức, theo luật pháp, CSGT có quyền sử dụng các giải pháp kể cả vũ lực như đá, đạp ngã xe, đánh, trấn áp để bắt giữ đối tượng trong trường thích hợp nhận thấy tội tình quả tang như cướp, cướp giật, gây thương tích...
Trường hợp, khi khiến nhiệm vụ CSGT phát hiện người vi phạm chơ vơ tự an ninh giao thông thì phải vận dụng các biện pháp nghiệp vụ theo đúng qui định như ra hiệu lệnh, dùng khí cụ chặn xe, truy tìm đuổi... chứ không được đạp, đá người vi phạm. Bởi hành vi trên có thể gây nguy nan tính mạng người vi phạm.
Đồng quan niệm, luật sư Trằn Tuấn Anh (Đoàn luật sư Thủ đô) rằng, theo các quy định hiện hành thì CSGT không được quyền giơ chân đạp người có hành vi vi phạm hành chính. CSGT có thể dùng nghiệp vụ khác như lưu lại biển số xe, truy nã đuổi, báo cho đồng đội chốt kế cận để chặn xử lý ví như người vi phạm bỏ chạy.
“Ví như hai người đi xe máy chỉ vi phạm luật giao thông, không tuân thủ đòi hỏi dừng xe rà soát bỏ chạy thì cán bộ CSGT đã hành động vượt quá thẩm quyền.
Chỉ trong trường hợp các đối tượng bỏ chạy vì vừa vi phạm hình sự như cướp, cướp giật, tấn công người thi hành công vụ thì mới quan trọng phải chặn lại. Người vi phạm bỏ chạy là sai nhưng người thực thi pháp luật chỉ được tác nghiệp trong quyền hạn của bản thân mình.
Đương nhiên, hành vi bỏ chạy của người yếu tố khiển công cụ cũng cần bị lên án, xử lý nghiêm”, trạng sư Tuấn Anh cho hay.
Mua bán với PV về vụ việc trên, Thiếu tướng Trần Thế Quân, Phó Cục trưởng Cục Pháp giễu cợt và Canh tân hành chính tư pháp (Bộ Công an) cho nhân thức: Theo qui định, CSGT được dùng vũ lực ngăn chặn, tước hung khí của đối tượng có hành vi chống người thi hành công vụ. Trong trường phù hợp xảy ra ở tuyến phố Xã Bằng hữu, bước đầu xác định, hành động của chiến sĩ CSGT phù hợp với pháp luật.
“Trong trường hợp đối tượng có dấu hiệu tội ác thì không chỉ người thực hiện công vụ mà người địa phương cũng có thể có hành động phòng ngự, chặn đứng nếu như hành vi đó nguy hại cho mình và người khác.
Trong sự việc ở Phường Bầy đàn, tín hiệu tội lỗi chống người thi hành công vụ của người nhân tố khiển xe máy là rõ ràng. Cho nên, đội viên CSGT có giải pháp phòng thủ và tước hung khí người vi phạm tương tự là phù hợp với luật pháp.
Hung khí trong trường thích hợp này chính là phương tiện giao thông đang lao thẳng vào người CSGT gây gian nguy đến tính mạng, sức khỏe người đang thi hành công vụ và cả người khác”, Thiếu tướng Quân cho biết.
Giải đáp câu hỏi “với những trường hợp vi phạm hành chính, cán bộ CSGT có được tung châm đạp hoặc dùng vũ lực với người vi phạm hay không?” Thiếu tướng Quân cho biết: Theo pháp luật, với những trường phù hợp vi phạm hành chính, CSGT không áp dụng biện pháp vũ lực để ngăn chặn, cũng như đạp ngã người vi phạm.
Đề nghị tăng nhanh phạt nguội, xử lý “con bò”
Mua bán PV, chủ nhân nickname H.T.G nghĩ rằng, CSGT Hà Nội có thể đánh dấu hình ảnh hai người chạy ngược chiều bị ngã sau cú “tung chân” CSGT để xử phạt nguội.
“Với chuỗi hệ thống camera rộng khắp, hệ thống máy tính điều hành xe văn minh, công an sẽ tróc nã ra hai người chạy ngược chiều để xử phạt và công bố phổ biến”, nickname H.T.G nêu ý kiến.
Nickname H.T.G nêu ý kiến về vụ việc CSGT tung chân, người chạy ngược chiều ngã xuống đường.
Theo nickname H.T.G, giả dụ công an đẩy mạnh xử lý vi phạm giao duyệt hình ảnh camera giám sát thì hiện trạng vi phạm liên lạc như trong đoạn clip có thể được cải thiện. Người vi phạm sẽ không quay đầu bỏ chạy khi biết rằng vi phạm của bản thân đã bị camera ghi nhận và cam đoan sẽ bị phạt nguội.
Can hệ tới đề nghị này, thượng tá Nguyễn Văn Tòng, Phó trưởng phòng CSGT, Công an TP.Hà Nội cho nhân thức, hệ thống camera giám sát ở Thủ đô mới được lắp đặt ở các nút giao thông cần thiết như ngã ba, ngã tư nên chưa thể giám sát hết rất nhiều các tuyến đường. Bởi vậy, ví như đối tượng chạy ngược chiều ở đoạn đường không có camera thì rất khó khăn phát hiện, xử lý.
Trung tá Huỳnh Tấn Nam – Đội trưởng Đội Lãnh đạo liên lạc và vấn đề khiển đèn tín hiệu liên lạc cho biết thêm, việc ghi nhận hình ảnh người đi ngược chiều để xử phạt nguội hiện gian truân vì camera không ghi nhận được biển số xe chạy ngược chiều để xác minh, xử phạt.
“Các camera ở nút liên lạc đặt xuôi chiều theo hướng phương tiện, trong khi xe máy không có hồ số phía trước, cho nên nếu như người vi phạm đi xe máy chạy ngược chiều thì không thể ghi chiếm được hồ số”, trung tá Nam cho biết.
Tuy nhiên, theo trung tá Nam, quá trình theo dõi qua camera giám sát, nếu như phát hiện các trường hợp đi ngược chiều… cán bộ Đội Lãnh đạo giao thông sẽ thông báo tới tổ công tác trực tiếp khiến cho nhiệm vụ ngoài đường kịp thời xử lý.
Xem thêm: cho thuể xe 7 chỗ hà nội
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét