Vừa mới đây các doanh nghiệp (DN) nhập cảng xe hơi đã căng biểu ngữ trước Bộ Công Thương với nội dung: “Vì lợi ích người tiêu dùng, ủng hộ Thủ tướng bãi bỏ Thông tư 20/2011. Tạo không gian kinh doanh đồng đẳng”. Theo các DN, thông tư nói trên quy định các nhà nhập cảng ô tô dưới chín chỗ ngồi vào vn phải có giấy giao cho chính hãng đóng hộp và các điều kiện khác về trạm bảo hành. Điều kiện kinh doanh này làm phổ biến DN chẳng thể nhập cảng ô tô, thậm chí vỡ nợ.
Đây được xem là một điển hình của những bất cập trong không gian kinh doanh, sản xuất các khó khăn gây khó cho DN nhập cuộc hoạt động mua bán. Vậy phải làm cho gì để bảo đảm quyền tự do kinh doanh? Pháp Luật TP.HCM đã trao đổi với các DN, chuyên gia, đại biểu Quốc hội bao quanh vấn đề trên.
Ông ĐẬU ANH TUẤN, Trưởng ban Pháp giễu cợt Phòng Thương nghiệp và công nghiệp vietnam (VCCI):
Chỉ hữu dụng cho các ông lớn
Tấm băng rôn của các DN bé dại treo trước Bộ Công Thương cứ khiếp sợ tôi mãi suốt mấy ngày qua. Nó như một tiếng kêu của những người không còn biết kêu bạn nào! Vài ý kiến cho rằng các luật pháp tại Thông tư 20/2011 là để bảo đảm chất lượng ô tô, vì lợi quyền của người tiêu xài… Nhưng những nguyên nhân này không đủ thuyết phục. Thực tế người tiêu xài chỉ có được ích lợi thực sự khi có áp lực cạnh tranh.
Tôi nghĩ là các quy định của Thông tư 20 hiện sai luật. Bởi trong danh sách 267 ngành nghề buôn bán có điều kiện của Luật Đầu cơ, kinh doanh ô tô không hề là ngành buôn bán có nhân tố kiện. Thông tư này chỉ có ích cho các DN lớn chứ không hề cho số đông DN. Yếu tố này là không công bình.
Nhân sự kiện này tôi xin được nói thêm, các DN tư nhân càng ngày càng nhỏ dại lại, thế nhưng ngày càng có nhiều qui định kiểu muốn “loại” các DN bé nhỏ ra khỏi hoạt động mua bán. Với Thông tư 20, các DN nhỏ xíu đặt câu hỏi tại sao những tổ chức lớn lại sợ cạnh tranh tương tự. Và liệu điều này có can hệ tới mức giá ô tô của vietnam đang cao lêu nghêu ngưởng hàng đầu thế giới hay không?
Tôi kỳ vọng DN trong nước lớn mạnh. Nhưng để làm được kỳ vọng ấy, có nhẽ cần mở màn từ thông điệp của chiếc băng rôn đỏ treo trước cổng Bộ Công Thương với nội dung “Tạo không gian đồng đẳng trong kinh doanh”.
Các DN nhập cảng xe hơi căng băng rôn trước Bộ Công Thương chiều 21-7. Ảnh: CTV
Ông ĐẶNG HUY ĐÔNG, Thứ trưởng Bộ KH&ĐT:
Đảm bảo quyền hòa bình kinh doanh
Tôi quan niệm các pháp luật phải bảo đảm quyền hòa bình kinh doanh của DN. Còn giả dụ như luật pháp hạn chế việc gia nhập hoạt động mua bán thì có nghĩa là đang triệt tiêu khó khăn. Những DN đang sinh tồn thì dĩ nhiên muốn duy trì chính sách đó (Thông tư 20 - PV) vì những ích lợi họ đang được hưởng.
Nhà nước không nên đứng ra can thiệp trong những câu chuyện gần giống thế này vì sẽ làm méo mó thị trường. Phương pháp tiếp cận của chúng tôi sẽ là như thế. Vì thế Bộ KH&ĐT sẽ tham mưu cho Chính phủ về Thông tư 20 theo hướng này.
xin nói thêm, gần đây tôi đã đi thực tại ở rộng rãi địa phương và tận mắt chứng kiến phổ quát gian nan khi các DN bỏ tiền ra đầu tư. Ngoài điều đạo đức công chức, sự vênh nhau giữa các luật chuyên lĩnh vực với Luật DN, Luật Đầu cơ, nhị bộ luật tiến bộ nhất cho tới thời điểm này cũng đang là sự cản trở khiến cho các DN không dễ dàng gia nhập hoạt động mua bán, không dễ ợt trong đầu cơ, buôn bán.
ĐBQH NGUYỄN ĐỨC KIÊN, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của QH:
Nâng cao tính sáng tỏ
Tôi nghĩ rằng vấn đề nằm ở chỗ cần nâng cao tính khó khăn, sáng tỏ để người dân có đủ niềm tin bỏ vốn ra khiến cho ăn. Thực ra môi trường kinh doanh hiện thời đã thông thoáng hơn so với trước đó. Với những gian truân còn tồn tại, tôi nghĩ cần phải chỉ ra những khâu nào còn vướng để Nhà nước sửa. Khác biệt cần phải kiểm tra các chỉ thị, thông tư, nghị định… xem có nhân tố gì trái với Luật DN, Luật Đầu tư hay không để tháo gỡ.
ĐBQH Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI:
Chằng chịt những ràng buộc vô lý
Không chỉ Thông tư 20 gây khó cho DN mà thực tại môi trường buôn bán vẫn còn dằng dịt những buộc ràng vô lý, chi tiêu buôn bán cao hơn cả chi tiêu chính thức và phi chính thức. Đây là một trong những nguyên nhân giải thích vì sao không ít DN muốn khởi nghiệp phải sang tận Singapore.
Phổ biến pháp luật của các luật về DN và không gian đầu tư kinh doanh đang trong trạng thái “ông chằng, bà chuộc” về chế độ tiếp xúc, chồng chéo về nội dung, thiếu tính đồng bộ và nhất quán, thiếu liên thông. Xin đơn cử Luật Đầu cơ nêu rõ: Bộ, lĩnh vực không được ban hành nhân tố kiện kinh doanh nhưng luật chuyên lĩnh vực lại vẫn giao bộ, ngành nghề qui định giấy phép; Luật DN nói DN không cần con dấu, luật chuyên lĩnh vực lại vẫn yêu cầu DN phải đóng dấu vào tài liệu, thủ tục gửi cơ quan nhà nước.
Chính vì những bất hợp lý như trên vì vậy cộng đồng DN kiến nghị ít nhất có 50 luật và khoảng 150 pháp luật trong các luật này cần được chú ý sửa đổi. Trong đó khác lạ là các hồ sơ về đầu tư, đất đai, quy hoạch, không gian, xây đắp… đang là những nút thắt cần phải dỡ gỡ sớm để tạo thông thoáng, dễ ợt cho hoạt động kinh doanh của DN.
Chúng tôi là nạn nhân Công ty của tôi là một nạn nhân của Thông tư 20 nên rất mong mỏi huỷ bỏ thông tư này. Bởi với quy định của thông tư trên, chỉ các DN lớn mới được tham gia nhập khẩu ô tô, còn DN bé bỏng bị đẩy ra ngoài lề. Trong khoảng đó tôi tha thiết kiến nghị khiến sao để điều kiện kinh doanh ô tô nói riêng và buôn bán các ngành khác nói tầm thường phải đảm bảo được không gian bình đẳng cho toàn bộ DN, không phân biệt đối xử. Ông NGUYỄN ĐÌNH QUYẾT, đại diện Công ti Hưng Hà Đã trình thủ tướng Trước quan điểm khác biệt về Thông tư 20, một lãnh đạo Bộ Công Thương cho hay Bộ đã có văn phiên bản trình Thủ tướng Chính phủ về thông tư này. Bộ để ngỏ theo nhị hướng hoặc là nâng cấp quy định về nhập cảng xe hơi dưới chín chỗ ngồi lên nghị định, hoặc huỷ bỏ theo kiến nghị của VCCI và các DN. “Thông tư 20 sẽ do Thủ tướng quyết định số mệnh” - vị chỉ đạo này nói. Tránh lợi ích đội ngũ Để toá gỡ vướng mắc cho DN, thời gian qua các công ty Chính phủ bước đầu đã thống nhất phải sửa đổi 58 điều quy định tại 12 văn bạn dạng luật để đảm bảo sự minh bạch, tính hợp nhất của chuỗi hệ thống luật pháp, giảm thiểu hiện trạng “ông nói gà, bà nói vịt”. Bên cạnh đó, các bộ, ngành phải vượt qua “quyền anh, quyền tôi” để tăng cường canh tân thể giễu cợt vì lợi ích nước nhà, tránh lợi ích đội ngũ. ĐBQH VŨ TIẾN LỘC, Chủ toạ VCCI |
Có thể bạn quan tâm: cho thuể xe 7 chỗ hà nội
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét