(Vũ khí) - Dù động cơ scramjet được nhân thức tới phổ quát trên công cụ X-51A của Mỹ, nhưng trong khoảng những năm 1968, Nga đã mở đầu nghiên cứu và thí điểm với công nghiệp này.
Vào năm 1991, Nga là nước trước tiên khiến cho động cơ scramjet có thể khai hỏa với vận tốc nhanh trong môi trường (chẳng phải trên giấy). Ngày 17/11/1992, cuộc thí nghiệm đã diễn ra gần Priozersk, tại Kazakhstan. Vào 17 giây trước khi đạt đến độ cao 85.306 feet (gần 30.000 mét), động cơ scramjet khai hỏa ở tốc độ March 3.5 khi đốt khí ở vận tốc dưới vận tốc âm thanh từ từ 6-7 giây.
Sau đó động cơ này chuyển sang đốt khí ở vận tốc siêu âm và chạy trong vòng 15 giây. Một năm trước đó Nga cũng đã thử nghiệm thắng lợi làm động cơ scramjet phát động và chạy trong vòng 5 giây. Nga đã khởi đầu chương trình tìm hiểu scramjet trong khoảng năm 1968. Cho đến 1992, Nga đã thực hiện hơn 100 vụ thí nghiệm.
Trong thời gian từ 1994 đến 1998, các công nghệ gia của tổ chức NASA Mỹ đã thích hợp tác với các khoa học gia Nga của công ty CIAM trong việc thể nghiệm máy bay sử dụng động cơ scramjet.
![]() |
Mỹ thí nghiệm dụng cụ X-51A với động cơ scamjet. |
Công đoạn thập niên 1990 là công đoạn nước Nga thiếu ngân sách cho quân sự vì nền kinh tế Nga gặp gỡ khủng hoảng do phải thay đổi trong khoảng nền kinh tế tập trung qua nền kinh tế trị trường và vì giá dầu hỏa trên quả đât xuống thấp mà lúc trước Liên Xô sống nhờ tiền xuất cảng dầu hỏa. Vì thế mà chương trình nghiên cứu scramjet của Nga bị ngưng một thời gian vào cuối thập niên 1980.
Trong những năm 1990, vài nước Tây phương hợp tác, giúp sức Nga về mặt nguồn vốn để được chia sẽ khoa học quân sự của Nga. Trong vụ thí nghiêm scamjet ở Kazakhstan nói trên, nước Pháp đã tạo điều kiện cho Nga 200 ngàn đô la Mỹ nhưng không nhập cuộc về công nghệ. Để đổi lại, Nga chia sẻ các tin tức về thí điểm cho Pháp.
Khi chương trình về scramjet của Nga gặp khó khăn về nguồn vốn phải dùng lại, Pháp và Nhật đã định tậu lại các chương trình này để học công nghệ về scramjet. Tổ chức NASA của Mỹ gửi các nhà kỹ thuật đến hợp tác với Nga cũng là để học các thắng lợi mà Nga đã thực hiện được về động cơ scamjet.
Nếu Nga chiến thắng trong việc tạo ra scramjet thì Nga có thể gắn động cơ này tham gia các tên lửa liên lục địa mang đầu đạn hạt nhân. Và như vậy, hoả tiễn có thể đổi hướng một cách cởi mở, tránh được các hỏa tiễn đánh chặn của Mỹ.
Trước đó, Nhật cũng đã phóng thử tàu bay scramjet và thắng lợi trong việc làm cho động cơ khai hỏa trên không trung nhưng phi cơ đã bị gãy mũi trong khi bay vì tốc độ quá cao. Nhật hiện đang hiệp tác với Úc trong công cuộc tìm hiểu động cơ scramjet.
TQuốc cũng đang thí nghiệm loại động cơ này tại phòng thí nghiệm Qian Xuesen National Engineering Science Experiment đặt tại Bắc Kinh.
Tham gia năm 2007, ba năm sau khi chương trình X-51A của Mỹ có mặt trên thị trường, TQuốc tuyên bố sẽ thể nghiệm loại động cơ scamjet với vận tốc March 5.6 trong tuyến đường hầm gió tại phòng thử nghiệm ở Bắc Kinh. Tới đầu năm 2012, China chắc chắn rằng sẽ xây đắp tuyến phố hầm gió để thử nghiệm với vận tốc March 9.
Động cơ scramjet là động cơ với phòng đốt siêu thanh. Động cơ scramjet là động cơ phản lực cũng đốt nhiên liệu rồi phụt ra phía sau để phát hành sức đẩy phản lực như các động cơ phản lực đamg dùng hiện nay.
Nhưng động cơ scramjet không dùng tuyệt bin với các cánh quạt xoay nhanh để ép khí tham gia phòng đốt mà dùng tốc độ rất nhanh của phi cơ để ép khí vào trong phòng đốt của động cơ.
Nhờ không dùng cánh quạt để ép khí nên động cơ scramjet không bị sức cản không khí gây ra bởi cánh quạt đang quay. Vì vậy động cơ scramjet có thể bay tốc độ hơn động cơ phản lực mà các tàu bay hiện nay đang sử dụng hiện thời gấp phổ thông lần.
Clip Mỹ thí điểm công cụ X-51A với động cơ scamjet
Chúc Sơn
Xem nhiều hơn: váy ngủ gợi cảm giá rẻ tphcm
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét