(Giáo dục) - Kiếm được nghĩa vụ vụ vấn đề giáo viên đi tiếp khách, nhưng Bộ trưởng Phùng Nhạ làm cho ĐB bức xúc khi coi đó là "vui mắt thôi".
Không thể nói nhân tố thầy giáo đi tiếp khách là "vui tươi thôi"
Đại biểu Nguyễn Chiến (Hà Nội) nêu vụ việc hàng chục giáo viên bị vận động đi tiếp khách ở một phố đi bộ tại Hã Tĩnh gây phản ứng dư luận thời gian qua để chất vấn Bộ trưởng Bộ Giáo dục Phùng Xuân Nhạ.
![]() |
Bộ trưởng Bộ giáo dục Phùng Xuân Nhạ trả lời chất vấn |
Giải đáp điều trên, Bộ trưởng cho nhân thức đã mua bán với Chủ tịch tỉnh Hà Tĩnh và đòi hỏi cắt nghĩa rõ. "Đây là vụ việc không chỉ ở một trường của Hà Tĩnh, mà trong thực tại cũng có đa dạng trường thích hợp".
Bộ trưởng nói và cho biết cán bộ địa phương cũng là vui mừng nhưng lại làm tác động đến uy tín nhà giáo vì thế cần phải rút trải nghiệm. Không để phường hội nóng lên về điều này nữa.
"Linh động thì phải hợp lý, nếu như linh hoạt mà để phường hội hot lên như vậy là không được. Trong trường phù hợp này tôi cũng nhận trách nhiệm của chủ tịch ngành trong việc bảo kê quyền lợi của thầy cô".
Không bằng lòng với trả lời của ông Nhạ, đại biểu Phạm Thị Minh Hiền lành (Phú Yên ổn) giơ bảng dùng quyền bàn cãi.
“Bộ trưởng nhận nghĩa vụ, nhưng Bộ trưởng lại nói rằng chỉ vui vẻ thôi. Về góc độ giới, tôi thấy rất đau lòng” - bà Hiền hậu phân trần.
Không cấm dạy thêm nhưng phải cấm lợi dụng dạy thêm
Trả lời thắc mắc của đại biểu Cao Thị Xuân (Thanh Hóa) về bổn phận của Bộ trưởng và giải pháp trước vấn nạn dạy thêm học thêm, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ khẳng định giải pháp gốc là phải nhân tố chỉnh chương trình.
Ông Phùng Xuân Nhạ khẳng định, trước hết đó là yêu cầu tự thân và nhưng cái cần chấn chính là dạy thêm học thêm tràn lan. Bộ GDĐT đã ra thông tư 17 để chỉnh đốn vấn đề này, bây chừ việc dạy thêm học thêm đã được chỉnh đốn dần dần.
“Hiện chúng tôi đang xác định phương hướng kiểm tra chương trình, khiến sao để lược bỏ bớt chương trình không quan trọng để chương trình học nhẹ hơn, phù hợp hơn” - ông nói.
Đại biểu Nguyễn Thị Quyết Tâm (TP.HCM) không đồng ý với giải nghĩa của Bộ trưởng khi nghĩ là không cấm dạy thêm.
"Tôi cho rằng không cấm dạy thêm học thêm là đúng, nhưng phải cấm tình trạng lợi dụng dạy thêm học thêm gây giận dữ xã hội. Chẳng hạn vài thầy cô không dạy hết nội dung chương trình ở lớp mà để về nhà dạy, hoặc là khi kiểm tra học sinh thì lại rà soát kiến thức dạy thêm".
Vị đại biểu bắt buộc phải có biện pháp chỉnh đốn, hạn chế gây bức xúc, tạo gánh nặng cho thị trấn hội và gia đình, sinh viên.
Đáp lơi đại biểu, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ giảng nghĩa lại: "Tôi đồng ý hoàn toàn với việc cấm dạy thêm học thêm bị lợi dụng, còn không cấm việc dạy thêm học thêm hợp lý, có nhu cầu quang minh chính đại và tình nguyện".
Còn về trách nhiệm của Bộ trưởng, tôi đã kiếm được thức rằng thời gian qua đã có lãnh đạo, nhưng đến đây cần chỉ huy sâu sát hơn, quyết liệt hơn, trong đó có phối hợp với chính quyền địa phương.
Đại biểu Nguyễn Sỹ Cương thì nêu: "có địa phương cấm dạy thêm, học thêm, nhưng phụ huynh người nào cũng phải “tình nguyện” – kí đề xuất ở trọng tâm ma để con em nhập học ở chính trường đó. Phổ biến người nói rằng “trẻ thơ Việt Nam không có tuổi thơ”.
Đại biểu Phạm Quang Dũng thì ví von chất lượng giáo dục bây giờ còn tồi tệ hơn chất lượng hồi những năm 60-70. Càng canh tân thì chất lượng càng tồi tệ.
"Cử nhân tốt nghiệp tới một cái công văn, giấy mời hội nghị không viết nổi. Chúng tôi huấn luyện 3-5 năm sau mới gọi là trợ thời được. Tôi nghĩ rằng hiện này học không gắn với hành", ông Dũng nói và đòi hỏi Bộ trưởng phải đưa ra danh sách căn nguyên và biện pháp.
Những thắc mắc trên chưa chiếm được câu trả lời trong khoảng phía Bộ trưởng.
Học Harvard cũng không có việc khiến cho ngay
Về thắc mắc can dự tới bổn phận trước 191.000 sinh viên thất nghiệp, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho hay ông rất trằn trọc về số học sinh ra trường không có việc khiến cho.
"Tuy nhiên, chẳng hề sinh viên nào ra trường cũng có việc làm cho, ngay cả ĐH Harvard cũng vậy, vì cần thời điểm để tiếp cận thực tế, phải đào tạo bổ sung thì mới thích ứng được với nhân tố kiện thực tại. Tri thức, khả năng trong nhà trường cực kỳ cần thiết, để sinh viên ra trường không hề mất thời gian để huấn luyện lại. Ví như phải tập huấn lại thì rất tiêu hao, rất gian nguy bởi họ đã được huấn luyện những thứ không có lợi", Bộ trưởng nói.
Ông cho biết, bây chừ khoảng 300 sinh viên trong các trường ĐH tốt nghiệp hàng năm, khoảng 80% là có việc khiến. Vậy mỗi năm có khoảng 60 em thất nghiệp rồi. Đa số học sinh có việc khiến cho ngay rơi vào hàng ngũ các trường top trên, những trường có bề dày kinh nghiệm.
Phần lớn học sinh chưa có việc khiến cho, thất nghiệp lâu rơi tham gia nhóm các trường yếu hoặc mới kiến thiết.
"Tôi rất trăn trở về điều này. Đến đây với vai trò bộ trưởng, tôi sẽ tập trung siết chặt quản lý chất lượng đào tạo, không chỉ chất lượng đầu vào mà cả chất lượng đầu ra vì bấy lâu chất lượng đầu ra chúng ta chưa chú tâm lắm” - Bộ trưởng Nhạ nói.
Ông Nhạ cũng nói thêm rằng học sinh tốt nghiệp có việc làm cho hay không còn dựa vào vào phổ biến yếu tố nữa, chả hạn như sự phát triển của đơn vị, hoạt động mua bán. ngừng thi côngĐây là những trắc trở do các bộ trưởng khác đảm nhiệm, sẽ trả lời thêm với Quốc hội.

Có thể bạn quan tâm: váy ngủ gợi cảm giá rẻ
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét