
Trong 8 tháng đầu năm 2016, tiếp diễn có 48 DNNN được phê thông qua cách thức cổ hủ phần hóa, trong đó có 6 TCty. Tổng giá trị thực tại của 48 đơn vị đã được phê chuẩn y cách thức cổ hủ phần hóa là 31.905 tỉ đồng, trong đó giá trị thực tại phần vốn nhà nước tại đơn vị là 23.280 tỉ đồng. Theo phương án cổ phần hóa được cấp có thẩm quyền phê phê duyệt, vốn vấn đề lệ của 48 đơn vị là 23.019 tỉ đồng, trong đó nhà nước nắm giữ 11.092 tỉ đồng, bán cho chủ đầu tư kế hoạch 7.473 tỉ đồng, bán cho người công trạng 342 tỉ đồng, đơn vị công đoàn 6,7 tỉ đồng, số lượng cổ phần bán đấu giá công khai là 4.103 tỉ đồng.
Cùng với việc CPH, hoạt động thoái vốn nhà nước khỏi 5 lĩnh vực mẫn cảm cũng được thúc đẩy: Tính tới hết năm 2015, thoái vốn được 9.924 tỉ đồng, thu về 15.004 tỉ đồng, bằng 1,5 lần trị giá sổ sách. Trong 8 04 tuần đầu năm 2016, các công ty đã thoái được 2.921 tỉ đồng vốn nhà nước đầu cơ ngoài ngành, thu về 5.767 tỉ đồng. Trong đó, các công ty, TCty đã thoái được 381 tỉ đồng, thu về 424 tỉ đồng tại 5 ngành mẫn cảm (chứng khoán, bảo hiểm, nhà băng - vốn tài sản, bất động sản, quỹ đầu tư). song song, thoái 1.261 tỉ đồng, thu về 1.968 tỉ đồng tại các doanh nghiệp có vốn đầu cơ vào các ngành nghề ngoài 5 lĩnh vực mẫn cảm nêu trên.
Riêng SCIC đã bán 1.277 tỉ đồng vốn nhà nước, thu về 3.374 tỉ đồng. Tổng cộng, tới nay đã thoái vốn thu về trên 21 ngàn tỷ, đạt gần 1,4 lần giá trị đầu tư. Việc thoái vốn của DNNN đầu tư ngoài lĩnh vực trong ngành nghề bảo hiểm, tài chính-ngân hàng được 613 tỉ đồng và thu về 622 tỉ đồng, khá ít oi so với hàng chục ngàn tỷ đồng mà các DNNN đang đầu tư tham gia các tổ chức nguồn hỗ trợ (TCTD).
Về cơ bản, các tập đoàn kinh tế, TCty nhà nước, DNNN đã tích cực khai triển Đề án tái cơ cấu theo tinh thần Quyết định số 929/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Kết quả IPO cho thấy, với lộ trình giảm vốn Nhà nước chiếm hữu xuống 65%, chủ đầu tư ý tưởnrg 14%, đấu giá công khai 14%, còn lại 7% dành cho cán bộ viên chức và đơn vị công đoàn, thì có 100% cũ rích phần Vissan trong khối lượng chào bán được sắm với giá tiền đấu thắng lợi cao nhất là 102.000 đồng/CP, giá đấu thắng lợi thấp nhất là 67.000 đồng/CP. Theo đó, giá đấu thành vô tư quân cao gấp gần 5 lần Mức giá và cục bộ hơn 11 triệu cổ phần IPO lần này rơi tham gia tay 1 đơn vị và 5 tư nhân, giúp Vissan thu về gần 907 tỉ đồng.
Tuy vậy, tiến độ cổ hủ phần hóa DNNN và thoái vốn 8 tháng qua còn chưa đạt được như kỳ vọng do có sự bê trệ của hoạt động mua bán; so tính phức hợp cuả CPH các DNNN có quy mô lớn, phạm vi hoạt động rộng, kinh doanh đa ngành nghề, vốn tài sản tinh vi, cần có rộng rãi thời gian sẵn sàng, giải quyết; cũng như cần sự nhập cuộc của nhiều chủ đầu tư lớn, có tiềm lực vốn tài sản và năng lực quản trị, đầu cơ tốt nên cần đa dạng thời điểm để chuẩn bị.
Trong các bốn tuần cuối năm 2016 và quá trình tới năm 2020, thời kỳ tái cơ cấu DNNN cần được đẩy nhanh tiến độ và nâng cao hiệu quả việc sắp xếp, tái cơ cấu DNNN, bao gồm cả các công ti nông, lâm nghiệp và các doanh nghiệp tương lai công lập. Thu gọn số lượng DNNN trong nền kinh tế, củng cố, nâng cao vai trò của các DNNN quan trọng, quan trọng và gắn với bảo đảm an ninh, quốc phòng.
Theo rà soát của Bộ Ý tưởnrg và Đầu tư, công đoạn 2016 - 2020 có 184 DNNN do Nhà nước tiếp diễn nắm giữ 100% vốn, chiếm giữ khoảng 48,7% và 194 DNNN còn lại thuộc diện cổ hủ phần hóa, choán 51,3%. Mục tiêu đến năm 2020 giảm 50% số lượng DNNN tại thời điểm năm 2015; bảo đảm sự linh hoạt trong cũ kĩ phần hóa, thoái vốn, giảm tỷ trọng Nhà nước nắm cũ kĩ phần chi phối tại các công ty quốc phòng, an ninh; căn bản kết thúc việc xử lý các sống sót về vốn tài sản, công phu dôi dư; nâng cao năng lực quản trị, công khai, sáng tỏ và gia tăng tài năng cạnh tranh của DNNN thích nghi với cơ chế hoạt động mua bán, đòi hỏi hội nhập…
Động lực mới trong CPH DNNN
Thực tiễn cho thấy, số lượng DNNN trong diện CPH tới nay không còn phổ quát, gần như dồn vào một chỗ tham gia các DN lớn. Cho nên, nhân tố quan trọng là chất lượng của việc CPH và hiệu quả thay đổi quản trị DN sau thời kỳ này. Bên cạnh đó, thi hành CPH cần thận trọng, hạn chế làm bằng mọi giá, tránh thất thoát của cải công chuẩn y định giá sai và bị sai lệch do ích lợi đội ngũ. Kiểm toán Nhà nước cần tăng cường rà soát, xác định rõ giá trị doanh nghiệp và bình chọn chất lượng của tổ chức kinh doanh trả lời để đảm bảo tính đúng, tính đủ, tính chính xác trong hoạt động này, vừa chống thất thoát của cải công, vừa tạo thêm niềm tin cho các chủ đầu tư khi tiếp cận những thông tin về DN.
Điểm mới của công việc CPH là ưu tiên CPH và thoái vốn ở các DNNN buôn bán có hiệu quả để tậu được những nhà đầu tư, người dùng phát huy được trị giá của vốn Nhà nước, thu về phổ biến nhất có thể để tái đầu tư.
Khác lạ, nguồn thu từ thoái vốn của DNNN sẽ được dùng cho rộng rãi chỉ tiêu đa dạng, trong đó, một phần dùng để tái đầu tư cho các DNNN còn lại; một phần để chi cho đầu tư sản xuất xây đắp các công trình trung tâm, an sinh thị trấn hội (y tế, xây dựng nông thôn, chống biến đổi khí hậu,..) vốn không sinh lời nên không hấp dẫn được đầu tư cá nhân.
Đối với các tổ chức đã cũ rích phần hóa, nhưng vẫn không niêm yết trên thị trường chứng khoán, Bộ Nguồn vốn cũng đã có kiến nghị và đến đây sẽ nghiên cứu để đưa ra chế tài xử phạt chi tiết với hiện trạng này.Trước mắt, Chính phủ đã lãnh đạo, đôn đốc người đứng đầu các bộ, ngành, cơ quan chủ chiếm hữu đòi hỏi thi hành đúng luật pháp. Trong thời điểm đến, những trường thích hợp đầu tư ngoài ngành đang thua lỗ, khẩn trương có phương thức thoái vốn để cắt lỗ.
Để tăng tốc và nâng cao hiệu quả CPH DNNN trong thời gian đến, cần thiết phải ban hành chỉ tiêu phân loại DNNN và tiêu chí, phân loại doanh nghiệp sự nghiệp công lập; hướng dẫn các cơ chế sắp xếp khác cho phù hợp với thời kỳ tới, nhất là cơ chế bán, sáp nhập, hợp nhất, chia tách, giải tán DNNN, bổ sung qui định trình tự, giấy má vỡ nợ các công ty lâm nghiệp, nông nghiệp theo nội dung Quyết nghị của Quốc hội; và các Nghị định thay thế Nghị định 59/2011/NĐ-CP, Nghị định 189/2013/NĐ-CP và Nghị định 116/2015/NĐ-CP về cổ hủ phần hóa...khiến hạ tầng xây đắp, phê chuẩn y và khai triển phương án, lịch trình tái cơ cấu DNNN và các đơn vị tương lai công lập công đoạn 2016 - 2020.
Đây là nhiệm vụ trung tâm cần tập trung lãnh đạo kết thúc; Giải quyết nghiêm đối với chỉ huy đơn vị không thi hành đúng hoặc thi hành không có hiệu quả tái cơ cấu và nhiệm vụ được giao trong quản lý, quản lý doanh nghiệp. Trong khi đó, các đơn vị tiếp diễn thi hành thoái vốn đầu cơ ngoài lĩnh vực và vốn nhà nước ở công ty mà nhà nước không cần nắm giữ theo mục tiêu phân loại DNNN và theo lịch trình có lí, đảm bảo cắt lỗ và hiệu quả kinh tế cao nhất; tăng nhanh điều hành, rà soát, thanh tra, giám sát DNNN, sáng tỏ và công khai hóa thông tin về hoạt động của DNNN, gắn bổn phận người đứng đầu với kết quả đơn vị tái cơ cấu DNNN..
Khác biệt, việc thoái vốn trong 12 TCty của Nhà nước, với các nhãn hiệu lớn của vietnam như Vinamilk, Sabeco…, phải quyết liệt, nhưng có kế hoạch và trơ thổ địa tự, theo quy định của pháp luật, thông lệ thị trường, đảm bảo minh bạch, chống tham nhũng, thụ động, chống lợi ích nhóm, có lộ trình thích hợp bảo đảm sự phát hành của tổ chức và ổn định thị trường đảm bảo ích lợi cao nhất của tổ quốc. Yếu tố cần thiết, việc bán cũ kĩ phần của các tổ chức kinh doanh này phải được chào bán công khai trên thị trường để đạt hiệu quả cao nhất (quan trọng SCIC phải doanh nghiệp cả rowshow như tạo ra trái phiếu ví như cần); có thể đấu giá lô công khai hạn chế tâm lý e ngại trên hoạt động mua bán. Trong công đoạn này, SCIC sẽ là manh mối hợp nhất thi hành quyền thây mặt chủ chiếm hữu vốn nhà nước tại DNNN hoạt động kinh doanh bao gồm cả các Cơ quan, Tổng công ty sau cổ phần hóa với nguyên lý kinh tế hoạt động mua bán có sự quản lý của Nhà nước.
Để đẩy với tốc độ cao tiến độ CPH giai đoạn 2016-2020 yên cầu cố gắng lớn cả từ công ty tính năng lẫn lãnh đạo các DNNN, quyết không để lặp lại trạng thái chậm chạp trễ và dồn lại thi hành tham gia cuối quá trình như gần đây; hạn chế giễu tới mức thấp nhất hiện tượng CPH cải dạng chuẩn y sử dụng chính vốn của Nhà nước để tìm lại phần vốn của Nhà nước tại DN thực hiện CPH; ngăn chặn sự cố tình chọn lựa chủ đầu tư ý tưởnrg một cách thức chế độ.
Công ty chuyên trách sẽ không trực tiếp điều hành hoạt động của từng DN, mà điều hành bằng việc đưa ra chiến lược, chủ trương. Mỗi DN sẽ ký đoàn kết đồng với công ty chuyên trách. Nhân sự trong công ty chuyên trách chấp hành theo quy dè bỉu hoạt động mua bán về tiền lương, chế độ đãi ngộ…và phải trách nhiệm giải trình, công khai, minh bạch cao. Nếu như vi phạm sẽ cách chức, sai thải. Mọi hoạt động của cơ quan này đều có tập đoàn kiểm toán độc lập đánh giá…
Để đẩy với tốc độ cao tiến độ CPH, trong khoảng trải nghiệm thực tiễn của Bộ Giao thông vận chuyển vận, Bộ Nguồn vốn đã xây dựng nguyên tắc về trách nhiệm giải quyết vốn tài sản trong quá trình xác định giá trị DN. Theo đó, ví như đến thời điểm xác định trị giá DN, các khoản nợ phải thu có vừa đủ hồ sơ, nhưng chưa được đối chiếu, xác nhận theo pháp luật, thì hội đồng thành viên DN CPH phải giải trình rõ nội dung các số tiền phải thanh toán, xác định rõ bổn phận cộng đồng, cá nhân liên quan. Nếu trong quá trình xử lý các khoản đề phòng, lỗ hoặc lãi theo đa dạng biện pháp, mà kết quả buôn bán vẫn còn lỗ, DN CPH phải lên tiếng duyên cớ dẫn tới lỗ với công ty quyết định CPH để giải quyết trách nhiệm số đông, tư nhân có can dự.
Một trong những vướng mắc theo phản ánh của các DN là chế độ xác định lợi thế địa điểm địa lý đất trong công đoạn xác định trị giá DN chưa rõ ràng. Để giải quyết tình trạng này, theo quy định mới, trường hợp các DN đã xác định trị giá lợi thế vị trí địa lý đất thuê tham gia trị giá DN và hạch toán tăng phần vốn nhà nước khi xác định trị giá để CPH, thì được khấu trừ giá trị lợi thế vị trí địa lý tham gia tiền thuê đất phải nộp của DN CPH. Đối với các DN CPH theo Nghị định 109/2007/NĐ-CP mà chưa tính giá trị lợi thế vị trí địa lý thì được ứng dụng theo Nghị định 59/2011/NĐ-CP, nghĩa là không hề tính bổ sung trị giá ưu điểm vị trí địa lý và vấn đề chỉnh vốn nhà nước tại DN.
Xem thêm: seo top google giá rẻ
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét