![]() |
Học sinh Trường THCS Lê Quý Đôn, Q.3 (TP.HCM) đi xe đưa rước của Công ti TNHH MTV phục vụ công ích Thanh niên xung phong - Ảnh: NHƯ HÙNG |
* Ông Phạm Ngọc Đào (phó hiệu trưởng Trường THCS Lê Quý Đôn, Q.3, TP.HCM):
Phục vụ tốt nhưng ít sinh viên sử dụng
Niên học trước, sau khi tuyên truyền, chuyển động học sinh đi xe đưa rước, trường phát phiếu đạt yêu cầu cho 3.000 học sinh nhưng chỉ có 100 em tham gia. Hiện trường phối hợp với Tổ chức kinh doanh TNHH MTV dịch vụ công ích Giới trẻ xung phong đơn vị đưa rước cho 100 em này. Dịch vụ công ty rất tốt, viên chức vồ cập.
Cuối giờ, viên chức vào trường điểm danh, dẫn học sinh ra tận xe. Nhà em nào ở trong ngõ sâu, nhân viên dẫn vô đến nhà. Những em nào đi xe không quen bị mệt, nhân viên gọi điện hỏi thăm. Phụ huynh cho con đi xe đưa rước nói dịch vụ rất khả quan, dành dụm thời gian đưa đón và không sợ mưa nắng. Sinh viên cũng có thời gian ngồi trên xe ôn bài.
Số học sinh tham gia xe đưa rước còn ít có lý do là đa dạng phụ huynh có vấn đề kiện muốn tự đưa con tới trường cho chắc ăn chứ không muốn giao cho người khác. Hơn nữa, phụ huynh nhập cuộc ít còn do mức giá. Một em đi xe của Tổ chức kinh doanh TNHH MTV dịch vụ công ích Bạn teen xung phong đóng khoảng 900.000 - 1 triệu tiền việt tùy theo cự ly xa gần, cao hơn giá của thích hợp tác xã (khoảng 300.000 - 400.000 đồng/em).
Đợt dò hỏi đầu tiên, đưa giá của phù hợp tác phường có 300 phụ huynh chứng nhận. Nhưng khi chuyển qua xe của Tổ chức kinh doanh TNHH MTV phục vụ công ích Tuổi teen xung phong chỉ còn 100 phụ huynh hoàn thành thủ tục. Trường chọn công ty này vì họ đầu cơ xe mới hoàn toàn nên lặng tâm hơn cho học sinh.
* Ông Nguyễn Văn Cải (phó hiệu trưởng Trường THPT Quang Trung, quận Củ Chi):
Trợ giá ít, phụ huynh không đạt yêu cầu
Lúc trước, khi được free hoàn toàn xe đưa rước, học sinh trường tôi (sĩ số 1.000 em) tham gia khá đông trong 3-4 năm. Nhưng vài năm trở lại đây, trường không công ty xe đưa rước nữa vì học sinh, phụ huynh không chứng nhận. Nguyên nhân sinh viên không đi xe đưa rước nữa là do cự ly từ nhà đến trường không quá xa, điều kiện chuyển động cho sinh viên ở khu vực cũng an ninh, tiền trợ giá ít nên phụ huynh không đăng ký nữa.
* Phó hiệu trưởng một trường THCS ở Q.3:
Ngại xe cũ, không an ninh
Phụ huynh sinh viên không đậm đà với xe đưa rước là do trợ giá thấp. Trong khi đó, các trường khiến biển sơ để nhận lại tiền trợ giá rất nhiêu khê. Để nhận lại tiền trợ giá, trường phải ký mấy trăm giấy má, đóng dấu cả xấp đủ loại giấy tờ. Mỗi lần công ti đưa biển sơ qua là... ngợp luôn. Đó là chưa kể xe của hợp tác phố còn cũ kỹ, không bình an.
Tôi chứng kiến nhiều khi sinh viên không đủ chỗ ngồi phải đu sau xe, có em ngồi ngủ gục nên có thể nhào ra ngoài bất cứ lúc nào. Xe cũ, không đảm bảo an toàn cho học sinh nên phụ huynh không chứng nhận. Mà đầu cơ xe mới thì tiền đóng quá cao, phụ huynh cũng không đạt yêu cầu. chậm tiến độ là cái vòng lẩn quất chưa đáp ứng được.
* Bà Nguyễn Thị Thu Cúc (hiệu trưởng Trường THPT Gia Định, Q.Bình Thạnh):
Báo giá cao quá nên thôi
Sinh viên trường tôi phổ quát em ở các quận 7, 9, 12, Gò Vấp... thường đi ô tô buýt tới trường. Trường cũng nghĩ đến việc tổ chức xe đưa rước cho sinh viên nhưng nghe báo giá cao quá (khoảng 1 triệu tiền việt/sinh viên) nên thôi. Tôi thấy doanh nghiệp được xe đưa rước cho sinh viên đi rất tốt. Giả dụ có công ty nào đơn vị đưa rước học sinh chất lượng tốt, giá cả hợp lý thì chúng tôi sẵn sàng hợp tác. Các đơn vị cứ tới trường làm cho việc, chào giá thấy được tôi sẽ tìm hiểu ý kiến phụ huynh rồi cho chứng nhận.
* Ông Nguyễn Đức Trị (phó giám đốc Trung tâm Điều hành và quản lý vận vận chuyển hành khách công cộng TP.HCM): Đầu cơ xe mới, tăng nhân thể ích cho xe đưa rước Xe đưa rước học sinh, học sinh có trợ giá ở TP.HCM đã được triển khai trong khoảng năm học 2001-2002 với 14 trường tham gia, đến năm học 2012-2013 tăng lên 274 trường. Tuy nhiên, tới năm học 2015-2016 giảm chỉ còn 133 trường tham gia. Gần giống, số lượng sinh viên đi xe đưa rước thời điểm cao nhất là khoảng 41 triệu lượt học sinh/năm học 2012-2013, đến năm học 2015-2016 giảm còn khoảng 17 triệu lượt. Nguyên cớ làm số lượng sinh viên đi xe đưa rước giảm nhìn trong khoảng phía nhà trường là tâm lý e ngại trong việc xác thực số sinh viên đi xe đưa rước hằng ngày; từ phía đơn vị vận vận tải là đa phần xe đưa rước học sinh đã sử dụng trên 10 năm nên chất lượng xe giảm bớt. Để thú vị học sinh đi học bằng xe đưa rước, chúng tôi đã đề xuất giải pháp thi hành trong công đoạn 1 (năm 2016) là xây đắp đề án ngân sách cung cấp lợi nhuận mượn đầu cơ xe mới cho các doanh nghiệp; vấn đề chỉnh số lượt được trợ giá/học sinh và mức trợ giá sinh viên đi xe đưa rước, sử dụng thẻ định danh để điều hành số lượt sinh viên đi xe đưa rước... Bước tham gia công đoạn 2 trong năm 2017, chúng tôi sẽ buộc phải tiếp tục khai triển dùng thẻ định danh, thay đổi nguyên tắc trợ giá, lắp camera tại các cổng trường. Ngoài ra đó, chúng tôi đề nghị Ban An ninh giao thông TP, Sở Giáo dục và đào tạo, UBND quận, thị xã triển khai quy định hạn dè bỉu học sinh sử dụng xe cá nhân đến trường. |
Đọc thêm: váy ngủ dài
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét